ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

George Soros’s CIO Revives His Legendary Risk Appetite

 วันนี้ผมนั่งฟังคลิปสัมภาษณ์ "George Soros’s CIO Revives His Legendary Risk Appetite" ทางรายการ Fontrow ของบลูกเบริก สัมภาษณ์คุณ Dawn Fitzpatrick เธอเป็น CIO ของ Soros Fund Management เธอถูกเลือกโดยคุณ Soros ให้มารับไม้ต่อบริหารเงินขนาด $27 Billion ที่ Soros Fund Management มีหลายประเด็นน่าสนใจมาก โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลง DNA ของ Soros Fund ยุคใหม่ ในช่วงที่คุณ George Soros วัย 90 ปีได้วางมือ ผมสรุปประเด็นหลักๆมาแชร์ เพราะอยากให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเพื่อการอยู่รอดและเติบโตในภาวะตลาดและเศรษฐกิจปัจจุบัน

- Dawn Fitzpatrick เธอมีเส้นทางอาชีพที่น่าสนใจเข้าสู่โลกการเงินยุค 1992 ในฐานะ investment banker และนักกลยุทธ์ที่ชำนาญ alternative & quantitative investments Area , จากนั้นได้โปรโมทขึ้นมาเป็นGlobal Head of Equities, Multi-Asset ก่อนขึ้นมาเป็น Head of Investments ที่ UBS Asset Management
-ปี 2017 เธอเข้ามาบริหาร Soros Fund Management เปลี่ยนสไตล์การบริหาร, โดยผลงาน return รอบ 12 เดือนบวกเกือบ 30%




-เธอวางกลยุทธ์โดยใช้ ทีมในการบริหาร ไม่ขึ้นกับ portfolio manager แค่คนเดียวหรือกลยุทธ์เดียว กระจายทั้ง portfolio manager ภายในและ
ภายนอก ที่มีฝีมือที่จุดเด่นความชำนาญในกลยุทธ์และประเภท asset ที่แตกต่างกัน
-กลยุทธ์การบริหาร Soros Fund ใช้ทั้งทีม Manager ภายใน และการใช้ประโยชน์การหาพาร์ทเนอร์ Outside managers ที่ชำนาญเฉพาะทาง(ทำผล
งานได้ดี รู้ลึกเฉพาะด้าน เช่น biotech ) เพื่อร่วมบริหารพอร์ตเพื่อสร้างผลลัพธ์รวมที่ดี
- allocate เงินทั้ง asset ใน private และ public market , สไลต์ของ soros fund ปัจจุบันเน้นไปทางความหลากหลายและการผสมเพื่อให้เกิดผลลัพธ์
ที่น่าพอใจ ไม่ได้ใช้การ focus การสร้าง return เฉพาะ asset หรือเฉพาะ strategies , มีทุนหนาสามารถถือลงทุนระยะยาวจนถึงยาวมากๆได้
-ยกตัวอย่างการใช้ประโยชน์ของ platform ในช่วง covid-19 ช่วง มีค. 2020 ที่เข้าไปลงทุนใน mortgage REIT ที่ discout โดน force sell /deleverage
- เธอพูดการบริหารเงิน ผ่าน platform ที่ผสมกระจายไปยัง asset และกลยุทธ์ต่างๆ โดยใช้ประโยชน์จาก ความไม่ปกติจากตลาดเพื่อหาโอกาส
สร้างผลตอบแทนทำให้พอร์ต foundation โต
- asset allocation ผสมราว 50% อยู่ใน Private Asset (traditional private equity) ,อีกครึ่งที่เหลือ Public markets โดย 75% บริหารโดยทีม internal ของ Soros Fund Management และ 25% เป็น external fund manager ที่มีความสามารถหรือมีโมเดลเฉพาะทาง
- เธอมองบวกและสนใจใน cryptocurrency . โดยคุณ Dawn มอง bitcoin เป็นเหมือน commodity มากกว่า currency เธอเชื่อว่าบิตคอยน่าจะกลาย
เป็น asset ที่อยู่ต่อในอนาคต(รับมือความกลัว inflation คล้ายกับทองคำ) ขนานไปกับกระแสการพัฒนา digital currency ของชาติต่างๆ เช่น จีน
เธอไม่ตอบคำถามว่าพอร์ตถือ บิตคอยหรือไม่
-พูดเรื่อง leverage และ hedging น่าสนใจมาก(ผมจะไม่แชร์โน๊ตส่วนนี้ทั้งหมด เพราะละเอียดอ่อน อาจจะเข้าใจคาดเคลื่อนได้) กล่าวถึงเรื่อง
จังหวะหรือโอกาสที่จะใช้ leverage (term leverage vs over night leverage) และคำนึงถึง asset & underlying liquidity ที่จะ leverage , ส่วนการ hedge เธอกล่าวว่ามี position เพื่อช่วยลดความเสี่ยง tail risk ทั้งใน treasury market และ equity
-ใช้ macro view ในการทำ stock allocations (เชิง factor) แต่ด้านการ aggregate allocations สำหรับ Fund manager ค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบอดีตก่อนหน้ามาก แค่ 5% ของเงิน $27 billion ที่อยู่ใน macro manager
- Dawn Fitzpatrick ไม่ได้แค่บริหารองค์กร เธอยังรับบทเป็น portfolio manager ดูแลพอร์ตขนาดราวๆ 1 พันล้านเหรียญ เพื่อช่วยให้เธอยัง connect กับ market และยังทำงาน ติดตามสถานการณ์ที่เกิด
-เธอสนับสนุนการลงทุนใน ESG (Environmental, Social, Governance ) บริษัทเน้นการทำธุรกิจอย่างยั่งยืน และชวนให้ทุกคนควรสนใจเรื่องเหล่านี้ เพื่อประโยชน์ระยะยาว
-ท้ายเรื่องของ woman ใน wallstreet ซึ่งช่วงนี้ เป็นปีทอง ที่อันดับต้นของหลายเฟริ์มพันล้าน มีผู้หญิงเก่งขึ้นมากุมอำนาจบริหารสูงสุด และทำผลงานได้ดี ไม่แพ้ผบห.ชาย




-เธอชื่นชม soros และยังเน้นการสืบทอดตำนานและวิธีคิดของ soros ต่อในอนาคตผ่าน Soros Fund Management
ปล. แชร์โน๊ตสรุปคราวๆ ลองฟังคลิปฉบับเต็มได้ที่