ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เทรดยังไงเมื่อขาดทุน

 ได้คุยกันน้องเทรดคนหนึ่งมาบ่นเรื่องการขาดทุน แต่พอคุยกันสักพักที่ที่สัมผัสได้ ไม่ใช่แค่ปัญหาการเสียดายเงิน แต่มันเป็นประเด็นเรื่องความผิดหวัง  ความรู้สึกเสียใจ ที่ไม่สามารถทำได้อย่างที่คิด พอเกิดมากๆสะสมใหญ่ขึ้น มันกลายเป็นแรงกดดัน กลายเป็นความเครียด สุดท้ายก็ burn out ทำให้ล้มเลิก และล้มเหลวไปในที่สุด นี้คือความจริง ซึ่งคนที่เข้ามาเป็นเทรดเดอร์ไม่ว่าจะ Full time หรือ Part Time ต้องเจอ ไม่ว่าคุณจะเทรด หุ้น ,tfex, ทองคำ ,ค่าเงิน หรือ Cryptocurrency 

ปัญหาจิตวิทยา นี้สำคัญมากเพราะกระทบต่อการตัดสินใจ วิธีการหนึ่งทำให้เรารอดผ่านไปได้ และพัฒนาได้ คือการหาระบบเทรดมาใช้ เพื่อใช้ในการเป็นกรอบยึด ไม่จำเป็นต้องซับซ้อน หรือ advance อะไรมาก เพียงแต่ต้องมีระบบคิดและกระบวนการตัดสินใจที่ชัดเจน เหมือนผมเขียนในหนังสือ ไม่ว่าจะเป็นเซียนหุ้น,ผู้บริหารกองทุน หรือแม้นักพนันมืออาชีพ ล้วนต้องมี "ระบบ" เช่นกัน

แน่นอนว่าถ้าเราเป็นมือใหม่ ระบบเทรด ของเราอาจจะยังไม่สมบูรณ์ หรือนำมาซึ่งการสร้างผลกำไรทุกครั้งที่เทรด แต่การมีระบบ นั้นคือการเรามีกรอบการปฏิบัติ มีแผนที่ชัดเจน ขณะเดียวกันสามารถใช้โมเดลทางสถิติเพื่อปรับปรุงและพัฒนาผลการเทรด ให้ดีขึ้นได้ โปรดจำไว้เสมอ "ขาดทุน" มันคือส่วนหนึ่งของเกมส์

ในภาพนี้เป็นหนึ่งในบทสรุปของระบบเทรด ซึ่ง outcome มีความน่าจะเป็นที่ผิดและถูก ไม่มีทางที่จะไม่ขาดทุนหรือถูก 100% แต่สิ่งสำคัญคือ เมื่อผิดหรือขาดทุน เราจะจัดการมันยังไง สำหรับผมนั้นตั้งหากที่สำคัญ ของ "ระบบเทรด" เพราะเมื่อเรา Manage ผลการขาดทุนได้ ไม่ทำให้หมดตัว ไม่ทำผลขาดทุนกระทบตัวเรา ในระยะยาวเราก็มีโอกาสอยู่รอด , เช่นเดียวกันเราสามารถเปลี่ยน ขาดทุน ให้กลายเป็นกำไร ได้จากการเรียนรู้ ข้อผิดพลาด เพื่อสร้างประสบการณ์และไม่ทำให้ผิดพลาดซ้ำ ถ้าเราตั้งใจบันทึกสังเกต จะพบ pattern ของความผิดพลาดมีอยู่ไม่มากหรอกครับ ยิ่งถ้ารับรู้ได้เร็ว การหลีกเลี่ยง ข้อผิดพลาดทำได้ดีขึ้นตามไปด้วย 

การเทรด การเก็งกำไร ไม่ว่าจะสินค้าอะไร ให้สำเร็จสร้างผลตอบแทนสม่ำเสมอระยะยาว เป็นเรื่องที่ไม่ง่าย(อย่าไปหลงตามคำชวนเชื่อ) แต่ถ้าทำได้ upside มันมากและคุ้มค่าเสมอ