ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Perpetual contracts

Perpetual contracts หรือ perpetual swap คือสัญญาอนุพันธ์สำหรับการเทรด Buy , Sell โดยคล้าย Futures รองรับการเทรดสัญญาอนุพันธ์ด้วย leverage (ขึ้นกับข้อตกลงของผู้ออก) ตามขนาดสัญญาที่กำหนดไว้ และเป็น cash settlement ชำระเป็นเงินสดไม่มีการส่งมอบสินค้าจริง แต่ Perpetual contracts ไม่มีวันหมดอายุ





สัญญา Perpetual Futures ช่วงนี้กลายเป็นสินค้ายอดนิยมในโบรกเกอร์ crypto currentcy หลายเจ้า เช่น Binance, BitMEX และเจ้าอื่นๆ ซึ่ง,มีการออกสัญญา cross ระหว่างเหรียญคริปโต กับ stable coin (USDT) หรือ USD หลายประเภทและมีระดับ leverage มีตั้งแต่ 10x - 50x (บางโบรกเกอร์ บางโปรดักซ์ไป 125x ก็มี)
ถือยาวไม่หมดอายุ แต่ไม่ฟรี เพราะยิ่งใช้ leverage มาก+ถือยาว ยิ่งจ่าย Funding Rate ที่มากตาม โดย Funding Rate มาจาก อัตราดอกเบี้ย( 0.03% ต่อวัน ตามขนาด contract value )และพรีเมียม(แปรผันไปตามค่าต่างระหว่าง spot กับ future price ซึ่งฝ่าย Long และ Short จ่ายแตกต่างกันตามภาวะตลาด)
Funding Rate = Interest + Premium
Premium (P) = (Max(0, Impact Bid Price – Mark Price) – Max(0, Mark Price – Impact Ask Price)) / Spot Price + Fair Basis in Mark Price
Funding Amount = Mark Price x Con Size * × Funding Rate
นอกจากการเทรดเก็งกำไร, การหากำไรจาก market anomaly ,ประโยชน์ของ Perpetual contracts ใช้เพื่อ hedging พอร์ตคริปโต หรือปกป้องผลประโยชน์จากการทำ Farming เป็นต้น





ส่วนใหญ่ระดับ leverage ของ Perpetual contracts ยังอยู่เกณฑ์มาตรฐาน 10 - 50x ไม่โหดแบบฝั่งของ Forex แต่ ด้วย crypto currency มี volatility สูงมากกว่า หลายเท่า บางตัวค่าเฉลี่ย Monlty อยู่ที่ 25-50% และขนาดสัญญาไม่เล็ก ทำให้การรักษาระดับมูลค่าสัญญา Maintenance Margin ไม่ให้โดนบังคับปิดชำระบัญชี (Liquidation) ทำได้ยาก ส่วนมากถ้าเทรดไม่เป็น ก็จะล้างพอร์ต หมดตัวได้ง่ายเช่นกัน
ต้องระวัง Auto-deleveraging ที่ทุกโบรกมี ป้องกันความสูญเสียจากภาวะราคา spot ผันผวน ถ้าบัญชีมีเงินน้อยเกินไปกับมูลค่าที่เทรด มีโอกาสโดนบังคับปิดชำระบัญชี (Liquidation) เช่นกัน
ปล. รายละเอียด ขนาดสัญญา, margin level และ leverage รวมถึง Funding Rate ขึ้นกับแต่ละชนิดสัญญา ไม่เท่ากันทุกตัว
ปล. รอดูเมื่อไหร่โบรกเมืองไทยจะมีอ่ะ