ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Rug Pull

ข่าวดังสัปดาห์นี้คงเป็น Uranium Finance ที่ทำเอาเหล่านักลงทุนดิจิตอลต้องเจ็บปวดกันเสียหายกว่า $50 ล้าน (80 BTC , 1,800 ETH, 26,500 DOT, 5.7 ล้าน USDT , 638,000 ADA และ 112,000 u92) ข่าวยังออกมาสองทาง บ้างว่า Hacker บ้างว่าเป็นคนวงในจงใจวางยาแก้ code เพื่อยักยอกเหรียญไป คงรอการสอบสวนต่อ

ในปี 2021 มีข่าวหลายโปรเจค Defi ที่เกิดการฉ้อฉลกลโกง ทั้ง Scams และ Rug Pull ถี่มาก เช่น Compounder Finance, Meerkat Finance , TurtleDex, PAID Network, Dodo Finance, PopcornSwap ,MonsterSlayer Finance เป็นต้น หลายโครงการเสียหายมากว่า $10 ล้าน - $160 ล้าน เหมือนเป็นอีกโลกการเงิน ที่นักล่า ออกล่ากันอย่างสนุก




จริงๆคงไม่แปลกเพราะ นักลงทุนรุ่นใหม่ ล้วนวิ่งหาผลตอบแทน APY สูงๆ บางโปรเจคโฆษณาผ่าน social media platforms เปิดตัวว่าจะให้ได้ถึง 500 - 1000% ทำให้นักลงทุนสาย staking และ yield-farming รีบวิ่งเข้าไปหา เมื่อเงินก้อนใหญ่วิ่งไปรวมกันมันล่อใจ
สุดท้ายโดนเจ้าของโปรเเจคบางคนโกงตกแต่งตัวเลขผลตอบแทนบน app ล่อใจดูดเงินเพิ่มจากนักลงทุน แล้วสุดท้ายได้มากพอก็ทำ Rug Pull เฉิดเหรียญใน liquidity pool หนีไป ไม่ต่างอะไรกับการโกงในโลกการเงินแบบอดีต ไม่ว่าเปลือกนอกบนระบบนิเวศมันดูไฮเทคหรือก้าวหน้าเพียงใด(สร้างขึ้นด้วย Smart Contract ,รันบน Blockchain ) สุดท้ายแก่นของมันก็คือ "ระบบผลประโยชน์" ที่ทุกคนจ้องจะกอบโกย ความโลภดึงดูดใจให้คนเอาเปรียบ หาผลประโยชน์กันทุกวิธีทาง
นักวิเคราะห์คนหนึ่งเขียนไว้น่าสนใจว่า รายย่อย ขาดทุนได้ง่าย เพราะเงินทุนน้อย ย่อมพยายามหาผลตอบแทนสูงๆ เพื่อมาสร้าง return ก้อนใหญ่
Defi ก็เป็นโอกาสสำหรับนักลงทุนดิจิตอล ที่ไม่ชอบเทรด แต่ก็ เราควรเตือนตัวเองให้ไม่ประมาทไว้ก่อน เพราะไม่ใช่ว่ามันไม่มีความเสี่ยง อะไรที่มันดีเกินจริง หรือมันง่ายเกินไป ยิ่งควรต้องระวัง ต้องตรวจสอบให้มาก อย่างหลงไปตามโฆษณาสัญญาว่าจะให้ หรือการยั่วยวนให้เกิดความกลัวที่จะเสียโอกาส FOMO จนประมาทหมดตัวไป