ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

สาระมันอยู่ที่ เงินเฟ้อ

อีกหนึ่งสัญญาณ สื่อหลักเริ่มเล่นข่าวดี กระตุ้น positive sentiment หลังวันนี้ราคาดีดมา 15-30% บลูมเบริก ,CNBCและเว็บสื่อคริปโต เอาประเด็นนี้จาก coindesk มาเล่นเรียกความเชื่อมั่น เป็นการแสดงความคิดเห็นของคุณ ray dalio ที่ลงในงาน CoinDesk’s Consensus 2021 conference.

สื่อเอาประเด็นความคิดเห็นทาง bearish ในพันธ์บัตรของคุณ Ray ที่มองว่าการถือ Bond ในปัจจุบันเมื่อเทียบผลตอบแทนกับระดับเงินเฟ้อ เป็นสิ่งที่ไม่ค่อยดีไม่ค่อยเข้าท่า(“has become stupid”) แน่นอนว่า Bitcoin ความเสี่ยงก็ย่อมสูงกว่า แต่ก็มีโอกาสได้รับ return ที่ดีกว่าเช่นกันในภาวะที่เงินเฟ้อเริ่มกลับมาขาขึ้น(greatest risk is its success) แล้วโยงด้วยอีกหนึ่งคำสัมภาษณ์ตอบคำถาม Michael J. Casey ในงาน CoinDesk’s Consensus ที่คุณ ray dalio กล่าวว่า “I have some Bitcoin,” Dalio แต่ความคิดเห็นนี้แสดงไว้วันที่ 6 May 2021 (บันทึกเทปบทสนทนา)ต้นเดือนก่อนตลาดคริปโต crash และไม่ได้ระบุ ว่า Ray dalio ซื้อลงทุนในบิตคอยเท่าไหร่,และไม่ได้อ้างอิงการลงทุนของ Bridgewater Fund



สื่อเอาส่วนหนึ่งของสัมภาษณ์มาลงก็น่าจะนำมาปลุกความเชื่อมั่นในตลาดระดับหนึ่ง อย่างน้อยคนที่ดอยและ คนที่ HODL ก็น่าจะอุ่นใจ แต่เอาจริงๆคลิปสัมภาษณ์นี้ 8 นาที ประเด็นน่าสนใจคือ การหา asset ที่มา store value ในช่วง inflation (monetary inflation (Debt สูง,พิมพ์เงินเพิ่มเงินล้นไม่สมดุล demand&supply ในระบบ), ช่วงเศรษฐกิจไม่ปกติ, อัตราดอกเบี้ยต่ำ,productivity ต่ำ)และ Debt cycle แต่สื่อตีแต่ bitcoin จริงๆแนะนำลองฟังในลิงค์เรื่องภาวะเงินเฟ้ออาจจะเกิด จะได้วางแผนรับมือครับ ปล. ปีนี้คุณ Ray dalio ออกสื่อพูดถึงบิตคอย บ่อยมากที่ดังสุดเป็นเรื่องที่เขาเชื่อว่า รัฐบาลอาจจะเข้ามาทำ regulation ในคริปโตมากขึ้น ประเด็นอื่นๆก็ลอง Google ค้นอ่านได้ อ่านฉบับเต็ม https://www.bloomberg.com/news/articles/2021-05-24/bridgewater-s-ray-dalio-says-he-prefers-bitcoin-to-bonds https://www.coindesk.com/consensus-ray-dalio-i-have-some-bitcoin