ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

กรณีศึกษา มหกรรมล้างพอร์ต!!!

 เหตุการณ์เมื่อวาน ในตลาดคริปโตทำให้เกิดการพูดถึงกันมากในหลายกลุ่มเทรดเดอร์ ถึงเหตุการณ์มหกรรมล้างพอร์ต โพสนี้คุณ nasim taleb เขียนข้อความอ้าง ข้อมูลจาก bybit ที่แสดงสถิติจำนวนบัญชีกว่า 750,000 crypto traders ต้องโดน liquidated (ล้างพอร์ต เงินหมด) เขารวมสถิติจากโบรกเกอร์คริปโต ดังๆ เช่น bianance, ftx , huobi

สรุปสั้นๆ มาจากเทรดเดอร์รายย่อย มีเงินทุนน้อยจำกัดแต่การใช้ leverage ระดับสูง(50-125x) เพื่อขยาย position size , เมื่อเจอการเหวี่ยงแบบ high volatility ก็เอาไม่อยู่ ล้างพอร์ตทันที ประเด็นนี้ไม่ใช่เรื่องการเดาทางผิดหรือถูกเท่านั้นนะ เพราะบางคนคิดว่าลง ไป short 125x เห็นกำไรหลายร้อย % ไม่นาน ไม่นานปรากฏว่า ราคาขึ้นดีดกลับ +20% สวนใส่หน้า กำไรหาย ขาดทุนล้างพอร์ต, เช่นเดียว คิดว่าถูกลงมาเยอะ เข้าไปสวน Long 125x โดนลากต่อไปราคาลงไป -10 -20% (แล้ววันต่อมาราคาก็ดีดขึ้นให้ เสียน้ำใจ) แน่นอนว่า เอาไม่อยู่ เพราะ การเปิด position size ใหญ่ด้วย leverage ทำให้มีเงินทุนไม่พอรักษามูลค่าสัญา กันระดับ SLD พอระดับ volatility ที่เกิดได้ นอกจากนี้เมื่อวาน ยังมีประเด็นพิเศษคือ เทรดเยอะระบบของโบรกเกอร์ล่ม, ทั้งของ bianance, coinbased และบางเจ้าช่วงตอนกลางคืนที่ราคาดิ่งลงต่อ ทำให้ เทรดเดอร์ ทำอะไรไม่ได้ พอร์ตพังไปอีก



การเทรด อนุพันธ์ มันไม่ง่ายไม่ใช่แค่ดูกราฟแล้วก็จบ ยิ่งไปเทรด crypto currentcy เจ้าแห่ง volatile asset ด้วยแล้วนั้น จึงควรคำนวณ Money management ให้เป็น , วางแผนล่วงหน้า ย่อมทำให้อยู่รอด แต่ถ้าทำไม่เป็น ไม่ชอบความผันผวน ไม่อยากทำอะไรเยอะก็แบ่งเงิน DCA บนตลาด spot แล้ว HODL คริปโตต่อไป ย่อมรอดพ้นภัยจากความผันผวนได้เช่นกันครับ อ้างอิงจาก https://www.bybt.com/LiquidationData https://twitter.com/nntaleb/status/1395196207258034177