ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Commodities super-cycle จะมาหรือไม่??

 วันนี้เป็นอีกวันที่ได้ยินคำว่า "commodities super-cycle" จาก podcast ที่ฟัง ประโยคนี้มีการพูดถึงมาตั้งแต่ต้นปี 2021 ที่ราคา commodity มีการเปลี่ยนแปลงรุนแรง และทำจุด New High หลายตัวพร้อมๆกัน ทั้งกลุ่มโลหะ, สินค้าเกษตร(agricultural commodities) และอื่นๆ ความน่าสนใจคือเดือน May ที่ผ่านมา หลังสหรัฐมีการประกาศความสำเร็จในการฉีดวัคซีน covid-19 + มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหญ่ ทำให้ นักวิเคราะห์เริ่มออกมาพูดถึงผลกระทบระยะสั้น จากการเปิดเศรษฐกิจ เช่นเรื่องของ demand shock ที่อาจจะเกิด รวมถึงเรื่องของตัวเลขสะท้อนการเพิ่ม inflation ,

สัปดาห์นี้ commodities super-cycle กลับมาอีกรอบเพราะน้ำมันดิบ (WTI และ Brent ) ต่างทำจุดสูงสุดใหม่ สัปดาห์นี้ไปแตะ $69.32, จะHigh นับตั้งแต่ปี October 2018 (ผ่านพ้นช่วงถดถอยหนักมาได้) น้ำมันมารอบนี้ก็ดีใจกับ น้องๆและเพื่อนๆสาย oil trader กันด้วย แม้ WTI จะเป็นคอมโมดิตี้ที่มาช้ากว่าเพื่อนในกลุ่ม metal แต่ชัดเจนว่ามาจริงๆตาม นวค.คาด



Gregor Spilker, CME Group เขียนบทความเดือนก่อนว่าการเพิ่มของ demand จากการกลับมา reopen economy + นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของ Biden administration และการอ่อนค่าของ USD ,รวมถึงนโยบาย Europe’s Green Deal จะเป็นปัจจัยจุดกำเนิดของ Commodity super cycles รอบใหม่(ปกติจะเกิดไม่บ่อยรอบล่าสุดที่เกิดปี 1996-2010) , ความคิดคล้ายๆ นวค.ของ JPM และ Gold mansach รวมถึง Ivan Glasenberg, CEO ของ Glencore ที่กล่าวว่า "เรากำลังอยู่ใน supercycle " แต่ก็มีหลายคนยังไม่มีความเห็นแบบเดียวกันทั้งหมด นิยามของ commodities super-cycle ตามตำราอธิบายพฤติกรรมราคา Commodity ที่ปรับเพิ่มเป็น long-term trend หลังจากตกต่ำมานาน ซึ่งการวิ่งของ cycle กินเวลายาวนาน 20-40 ปีได้เลย , จากงานวิจัยของนักเศรษฐศาสตร์ของ Bank of Canada ใช้ BCPI data นิยามไว้นับการเกิด super-cycle ได้ 4 ครั้งจากช่วงปี 1899 -2016



สุดท้ายคงรอติดตามกันต่อว่าจะเป็นเช่นไร จะเกิด super cycle จริงหรือไม่? ่เหมือนปี 2021 จะมีประเด็นในตลาด commodities ให้ต้องติดตามกันต่อ ควบคู่ไปกับ Inflation ครับ อ่านเพิ่มเติม https://www.bloombergquint.com/markets/j-p-morgan-sees-commodity-supercycle-already-kicking-off https://www.oilandgas360.com/column-goldman-proclaims-the-dawn-of-a-new-commodity-supercycle-andy-home/ https://www.ft.com/content/f3650c8f-70a2-4f86-a648-9dc0b4434348 https://www.forbes.com/sites/randybrown/2021/04/13/are-we-about-to-enter-a-commodity-supercycle/?sh=74aca4ad2d89 https://www.schroders.com/en/hk/institutional-service/insights/managers-views/five-reasons-to-believe-in-a-new-commodities-super-cycle/ https://www.visualcapitalist.com/what-is-a-commodity-super-cycle/