ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Crypto-low-risk : การบริหารต้นทุนในพอร์ต Cryptocurrentcy

 ความเสี่ยงสำคัญของการเทรด Cryptocurrentcy คือการไม่รู้ต้นการถือครองเหรียญในพอร์ต บางคนซื้อเพราะเชื่อว่ามันจะขึ้น,ซื้อแบบ FOMO กลัวจะตกรถ, แน่นอนว่าพอมันลงแรงๆรอบ market crash ที่ผ่านมา ก็เห็นคนซื้อถัวเฉลี่ย. ซื้อตอนย่อ -20% ถึง -30% เพราะคิดว่ามันคิดว่ามันจะเด้งขึ้น แต่พอมันลงไป -50 -70% เงินหมด ทุนจมขาดทุนสูงมากได้แต่ ดอยและรอคอยความหวังให้ราคาเหรียญเด้งกลับมารับ

ความเสี่ยง จากการถมเงินลงไป หรือเข้าซื้อขายตามอารมณ์ นี้เกิดขึ้นเสมอโดยเฉพาะภาวะราคาสินค้ามีความผันผวนสูง การจะจำกัดความเสี่ยงให้ต่ำและเกิดประสิทธิภาพในการถือครอง Cryptocurrentcy ในระยะยาวเราต้องบริหารต้นทุนให้เป็น ปัจจุบันโบรกเกอร์ส่วนใหญ่ไม่ได้ทำการคำนวณต้นทุนและทำระบบติดตามต้นทุนให้เรา , นอกจากโบรกเกอร์ใหญ่บางเจ้าต่างประเทศจะมี Feature การคำนวณต้นทุน P&L analysis ให้ , บาง app มีให้ใช้แต่อาจจะไม่ฟรีและต้องกรอกบันทึกข้อมูลการซื้อขายเอง แต่แน่นอนว่าย่อมดีกว่าการไม่จดไม่บันทึกอะไรเลย ซึ่งจุดนี้ "spreadsheet is your friend" ครับ ต้องจดต้องบันทึกเอง , ส่วนตัวผมก็ใช้ spreadsheet ง่ายๆ บันทึกรายการเทรดแต่ละครั้ง, เพื่อคำนวณหาต้นทุน และ cost ค่าธรรมเนียม(จะรู้เลยว่าแต่ละครั้งที่เทรดค่า Fee ไม่ได้น้อยเลย) รวมถึงรู้ว่า ตอนนี้ขนาดของเงินทุน(capital) ที่จัดสรรลงไปในการซื้อเหรียญนั้นๆ เหลือเท่าไหร่, การวางแผนเป็นดีกว่า การใช้อารมณ์ หรือพยายามเติมเงินไล่ซื้อเหรียญทุกราคา เพราะแบบนั้นทุนจม มารู้ตัวอีกที ดอยขาดทุน crypto หลักหลายแสน เอาแต่นั่งบ่นนั่งทุกใจก็ไม่เกิดประโยชน์



ข้อดีอีกข้อการจดบันทึก มันทำให้เราทำตามแผนการเทรดได้ง่าย รายการจดของผมสอดคล้องกับกลยุทธ์ในการเทรดและการทำ Money management ที่เหมาะกับ Volatile markets เช่น DCA, GRID Trading, Pyramid Trading Strategies เป็นต้น รวมถึงกรณีที่ต้องแก้เกมส์เช่นการทำ SAP หรือ Hedging ก็จะทำได้ง่ายและมีประสิทธิภาพ เพราะเรามองเห็นการเปลี่ยนแปลงของราคา, ผลกำไรขาดทุนทีเ่กิด และการใช้ประโยชน์จาก market anomaly ตามภาวะข่าวเหรือเหตุการณ์เช่นการซื้อเพิ่มกรณีเกิด discounting , หรือการขายปรับต้นทุนเปลี่ยนเหรียญไปเป็น stable coin หรือเงินสด เพื่อลดความผันผวนรวม ก็ทำได้สะดวกเช่นกัน เมื่อเราจด บันทึก จะทำให้เราเข้าใจ และรู้ว่าตอนนี้เรากำลังตัดสินใจ ทำอะไรบนภาวะตลาดที่เกิดขึ้นแบบไม่มีอคติ ไม่มโน, อยากจะเข้ามาเล่นในเกมส์ที่ผันผวน ก็ต้องแลกมาซึ่งการทำงานหนัก ถึงจะอยู่รอด ลองออกแรงเพิ่มนิดหน่อย แลกมากับการเทรดได้ดีขึ้น รู้ระดับความเสี่ยงที่ชัดเจน นอนหลับสบายแน่นอนครับ ปล. ตาราง spreadsheet เอามาให้ดูเป็นไอเดีย แต่ไม่ต้องจดหรือทำแบบเดียวกันหมดก็ได้ ส่วนใครไม่อยากใช้ spreadsheet ลองสมัครใช้ crypto portfolio app เช่น coinmarketcap ก็ได้เช่นกัน https://coinmarketcap.com/