ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Decentralized Finance: On Blockchain- and Smart Contract-Based Financial Markets

 วันหยุดผมมีโอกาสได้อ่าน บทความวิจัยชิ้นหนึ่ง เชิง review ของ Fed (Federal Reserve Bank of St. Louis Review) เขียนถึง Decentralized finance (DeFi) ทั้งในเชิง Tech และ ด้าน Financial ปัจจุบันยุคใครๆก็ defi (เมื่อเช้าได้ยินเด็กวัยรุ่นคุยกันเรื่อง Farm ในร้านกาแฟเลย) มันสะท้อนให้เห็นเรื่อง ความสะดวกในการเข้าถึง และการเติบโต ที่เหมือนจะเร็วมากในปี 2021 ไม่กี่เดือนนี้

บทความวิจัยนี้ เขียนทั้งด้าน โอกาส (opportunities) และ ความเสี่ยง (potential risks) เชิง review ให้ความรู้กับระชาชนด้วยภาษาทั่วไป สะท้อนให้เห็น Fed ติดตาม จับตาและเขาศึกษาเชิงลึก อธิบายการศึกษาตั้งแต่ DeFi architecture ,asset tokenization, decentralized exchange protocols, decentralized lending platforms, decentralized derivatives, และ on-chain asset management. (อ่านมาหลายชิ้นบทความนี้อธิบายครบและเข้าใจง่ายสุดแล้ว) ประเด็นหนึ่งน่าสนใจคือทีมวิจัยมองว่า defi มีศักยภาพ ที่มาเปลี่ยน financial infrastructure ให้โปร่งใส่ แบบไร้ตัวกลาง และเป็นคู่แข่งหรือภัยคุกคามระบบธุรกิจการเงินแบบอดีตได้ด้วย ,



แต่ความคิดเห็นของทีมวิจัย จาก Fed อันหนึ่งน่าจับตามอง คือ เรื่องการเข้ามา ป้องกันการหลอกลวง, หรือดูแลมาตรฐาน ความปลอดภัย เพราะทุกวันนี้ project ด้าน defi มันขึ้นมาเยอะ เกิดใหม่เร็วมาก มีกรณีการโกงหาประโยชน์จากนักลงทุน เช่น การออก token ปั่นราคาเหรียญขายฝันจาก white paper(ธุรกิจในกระดาษ ที่ยังไม่เคยมี excute จริงสร้างรายได้จริง แต่ระดมทุนในราคาสูงจากนักลงทุนแล้ว) บางเจ้าหลอกขายเหรียญ หลอกระดมทุนชวนคนเข้ามาลง pool เพื่อทำ Farm (จูงใจด้วย APY สูงๆ) ทำการตลาด สร้างความนิยม ไล่ราคาเหรียญ แล้วเจ้าของโปรเจคทุบปล่อยของทำกำไร, มีการ hack, การ scam การโกง rugpull เชิดหนี



สรุปแนวคิด Defi และเทคโนโลยี Block chain นั้นดี มีศักยภาพสูงมาก platform และ project ดีๆก็มี แต่การนำไปใช้ ในระบบผลประโยชน์ในด้านการเงิน สุดท้ายมันหนีไม่พ้นการหาประโยชน์(แบบทางตรงและทางอ้อม) เมื่อไม่มีกรรมการ หรือกฏหมายเอาผิดบังคับใช้ ประชาชน นักลงทุน ก็ต้อง ดูแลตัวเอง เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ อ่านงานวิจัยเต็มๆได้ที่ https://research.stlouisfed.org/publications/review/2021/02/05/decentralized-finance-on-blockchain-and-smart-contract-based-financial-markets