ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

How to Hedge Against Inflation

บทความน่าสนใจจากคุณ Ben Carlson Director จาก Ritholtz Wealth Management. เขียนถึง inflation หลังล่าสุดข้อมูล US CPI เพิ่มจากปีก่อนหน้า +5% , ในด้านสถิติเป็น biggest CPI gain มากสุดตั้งแต่ปี 2008 ก่อนช่วง financial crisis , นอกจากนี้ยังมีตัวเลขราคารถมือสองและราคารถ ที่เพิ่มสูงขึ้น 7.3% จากเดือนก่อนหน้าและเพิ่ม 29.7% รอบ 12 เดือน ซึ่งนวค.มองว่าเป็นหนึ่งปัจจัยเร่ง inflation มาเกิดช่วง reopen economy ที่จะมีผลต่อ demand และ supply ในระบบ

ด้าน นวค. แนะนำให้จับตามอง inflation ซึ่งแนวโน้มการเพิ่ม inflation ในช่วงอัตราดอกเบี้ยต่ำ อาจจะส่งผลต่อท่าทีของ Fed ที่อาจจะมีนโยบาย หรือแผนออกมาหลังตัวเลข CPI เพิ่มสูง ขณะที่ Initial jobless claims ล่าสุดออกมา 376,000 สูงกว่าคาด ,




Ben Carlson นำเสนอข้อมูลความสัมพันธ์ของ inflation กับผลตอบแทน U.S. stock market (S&P 500) ในช่วงต่างๆ โดยเฉพาะช่วงปี 1970s ที่เกิด high inflation สูง 6.8% แม้ real return ของ S&P500 ปิดได้ราวๆ 7.7% ทำให้ผลตอบแทนหลังปรับค่าเงินเฟ้อ -0.9% ซึ่งผู้เขียนแนะนำให้ เราไม่ควรประมาทกับ inflation ควรหาทางป้องกันพอร์ตเงินทุนของเราเอาไว้ เมื่อทางเลือกสินทรัพย์ความเสี่ยงไม่สูงที่จะให้ผลตอบแทนชนะเงินเฟ้อมีไม่มาก ความคิดเห็นของคุณ Ben แนะนำว่าควรถือหุ้นที่ดี(กลุ่มมีปันผลและผลประกอบการยังดีในช่วงเศรษฐกิจเช่นนี้)+ ในอยู่ตลาดหุ้นให้ยาวขึ้นกว่าปกติ พอที่ผ่านช่วงภาวะที่เลวร้าย ไปให้ได้ ,




สรุปคงดูว่า เงินไหลกลับมาหา Value stock, Dividend stocks หรือไม่ต่อไป อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://awealthofcommonsense.com/2021/06/how-to-hedge-against-inflation/ https://www.cnbc.com/2021/06/10/cpi-may-2021.html