ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

REITs & Re open economy theme

 REITs เป็นสินทรัพย์ประเภทหนึ่งที่โดนผลกระทบจาก covid-19 หนักหน่วงมาก ซึ่งจะเห็นการถดถอยของราคา REITs ส่วนใหญ่ของโลกเมื่อเทียบช่วงต้นปี 2020 ล่าสุดเริ่มมีกูรู นักวิเคราะห์กลับมาพูดถึง REITs มากขึ้น รับกับ theme การ Reopen Economy หลังหลายประเทศ เช่น จีน,สหรัฐ,อังกฤษ วัคซีนเริ่มได้ผลดีในการควบคุมการระบาด จนเกือบจะกลับมาเปิดเศรษฐกิจได้อีกครั้ง

Mike Zaccardi, เขียนบทความโดยอิงข้อมูลในสหรัฐ ซึ่งเขาทำการวิเคราะห์ US REIT โดยแยกเป็นประเภทของ REIT ได้แก่ -กลุ่มได้ประโยชน์หรือมีผลกระทบน้อย COVID beneficiaries (Specialty, Industrial, and Storage REITs) , -กลุ่มได้รับผลกระทบมาก immediately impacted the hardest (Retail, Hotel/Resort, Healthcare) -กลุ่มผลกระทบตามช่วงการปิดเมือง “Slow Burn” group (Residential and Office REITs).



ตามภาพจะเห็นว่ากลุ่มรับผลกระทบมาก REIT ท่องเที่ยว,โรงแรมนี้หนักสุด แต่ก็เห็นสัญญาณการ rebound มากขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงเดือน มีค. - เมย. เช่นเดียวกับกลุ่มอื่นๆ ส่วนกลุ่ม COVID beneficiaries พวกนี้ได้รับผลกระทบน้อย และเริ่มมีแรงซื้อกลับเข้ามาเพิ่มมากขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี ผู้เขียนสรุปจากค่าสถิติมองว่ากลุ่ม US REIT กลับมาพ้นระดับอันตรายแล้ว REITs เป็น asset อีกตัวที่นิยมเก็บเพื่อสู้กับ inflation ด้วยความที่ราคาในภาวะปกติผันผวนไม่มากและมีผลตอบแทนที่ต่อเนื่อง หลายตัวอัตราผลตอบแทนที่ดี ทำให้เมื่อกระแส inflation แรงขึ้นเรื่อยๆ(โดยเฉพาะใน EU) กลุ่ม REITs ก็กลับมาอีกครั้ง โดยเฉพาะกลุ่มธรุกิจและผลประกอบการได้ผลกระทบจาก covid-19 ต่ำ, จะไปได้แรงแค่ไหน คงต้องจับตามองกันต่อไปครับ อ้างอิงจาก https://www.topdowncharts.com/post/reits-out-of-the-ruins