ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Age of Samurai

 วันนี้มีโอกาสได้ดูซีรีย์เรื่อง Age of Samurai ทาง Netflix ต้องเรียกว่าเป็นอีกหนังซามูไร ที่ดีและน่าสนใจมาก เรื่องหนึ่ง ดูเรื่องนี้จบทำให้เข้าใจถึงการต่อสู่ แย้งชิงอำนาจในช่วง 1568-1603 ยุคโมโมยามะถึงต้นยุคเอโดะ ของญุี่ปุ่น แต่อดเศร้าใจและสงสารประชาชนไม่ได้ ถ้าไม่ถูกบังคับให้ทำนา ส่งส่วยส่งเสบียงสำหรับเจ้าตระกูลจนไม่มีจะกิน, ก็ต้องโดนเกณฑ์ไปเป็นทาสหรือเบี้ย เพื่อรบแนวหน้า ในสงครามแย่งชิงอำนาจระหว่างตระกูลแบบไม่รู้จบ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นไดเมียวคนไหนก็เลว โหดร้าย และหวังจะเอาชนะเพื่อแสวงหาอำนาจไม่แพ้กัน

โอดะ โนบูนางะ นี้โหดเหี้ยม หวังรวมประเทศปราบไดเมียวทำสงครามเป็นว่าเล่น จุดจบตายไม่สวยโดนหักหลัง พอมายุคโทโยโตมิ ฮิเดโยชิ ซามูไร ขุนศึกมือขวาของ โนบูนางะ ที่ก้าวมาจากศูนย์ชนชั้นชาวนา ล้างแค้นแทนเจ้านายและขึ้นครองอำนาจต่อประเทศ ทำสงครามปราบกบฏหลายปี จนเหมือนประเทศจะสงบไม่ต้องรบกันเอง แต่ก็ต้องมาทำสงครามกับต่างชาติอย่าง จีน และเกาหลี เพียงเพราะ ฮิเดโยชิ จิตไม่ปกติ ฟุ่งซ่านอยากเป็นใหญ่เหนืออาณาจักรอื่นๆ ทำเอาคนต้องล้มตายไปมากมายและเผชิญกับความผ่ายแพ้อย่างย่อยยับ
จุดจบช่วงสุดท้าย Age of Samurai ถึงเข้ายุค โทกูงาวะ อิเอยาซุ ที่ใช้ทั้งความฉลาดและเล่ห์เลี่ยม มากมายจนได้รวบอำนาจและตั้งรัฐบาลโชกุนขึ้นปกครองญี่ปุ่น ยาวไปกว่า 260 ปี(แต่สุดท้ายก็จบไม่สวยอีกนั้นแหละ เพียงแต่ไม่ป่าเถือนเลือดสาดแบบในยุค ซามุไรในซีรีย์นี้)




ใครชอบดูซีรีย์แนวสารคดี ผสมแอ็กชั่น ภายสวย เนื้อเรื่องดี ดูไม่น่าเบื่อก็แนะนำให้ลอง ชม Age of Samurai ครับ ซีรีย์ที่ได้สาระ และได้แง่คิดอะไรเยอะจริงๆ ถ้าลองหาหนังสือมาอ่านเพิ่มจะพบ หลายโซกุน หลายไดเมียว ในยุค ซามูไร นี้มีชีวประวัติ เส้นทางชีวิตที่น่าสนใจและมีบทเรียนให้เราเรียนรู้ เกี่ยวกับการเอาตัวรอดและการใช้กลยุทธ์ได้มากมายเลย