ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Ethereum Upgrades Could Jumpstart $40 Billion Staking Industry

 Bitcoin & Altcoin Market crash รอบที่ผ่าน(May 2021) และหลังจากนั้น story หลักหนึ่งที่กดดันอารมณ์ตลาด คือเรื่องของการสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้า กระทบสิ่งแวดล้อม(จุดประเด็นโดยท่าน elon musk), การปิดเหมือง Bitcoin Mining ในจีน ซึ่งประเด็นหลักโยงไปกลุ่ม proof-of-work

มาสัปดาห์นี้หลังราคา cryptocurrency หลายตัว พักตัวใน zone รับยืนระยะได้ ก็มี story เชิงบวกออกมาเรื่อยๆ ที่เรียกว่าเป็นเชิง solution อันนี้ดูจะเป็นประเด็นใหญ่ช่วงนี้คือพี่ใหญ่แบบ JPM ออกมาให้ข่าวว่า Staking คือสิ่งใหม่ ที่ดึงดูดเงินนักลงทุนรายย่อยและสถาบัน ให้เข้ามาลงทุน เพื่อรับ reward ผลตอบแทน ในช่วงอัตราดอกเบี้ยต่ำ โดย JPM ชูประเด็น Ethereum 2.0 ที่กำลังจะมาถึงในช่วงปลายปีกับการอัพเกรดเปลี่ยนไปเป็น proof-of-stake ซึ่งเมื่อพี่ใหญ่อันดับ 2 ของตลาดคริปโต หันมา staking มันย่อมขับ demand ของ ETH ให้เพิ่ม(ราคา ETH ยืนเหนือ $2000 หลังลงไป $1700) รวมไปถึงจะดึงดูดให้ นักลงทุนเข้าร่วม staking เพื่อรับผลตอบแทน ผ่าน staking pool หรือรายใหญ่เข้ามาเป็น validator node นักวิเคราะห์ JPM ให้ข้อมูลในรายงานว่าปัจจุบันการลงทุนเพื่อ Staking สร้างรายได้ประมาณ $9 พันล้านต่อปี(กับกลุ่มเหรียญ PoS ) เมื่อ Etheruem 2.0 มาถึงอาจจะเพิ่มดึงดูดเม็ดเงินมาลงถึง 20 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสหลังจากเปิดตัว ETH 2.0 และเพิ่มเท่าตัว 40 พันล้านดอลลาร์ในปี 2025 การวิจัยของ เจพี มอร์แกน ชี้ให้เห็นว่าระบบเศรษฐกิจของ Staking จะช่วยสร้างรายได้ให้กับ Exchange และบริษัทที่ให้บริการ Staking Pool อีกหลายล้านดอลลาร์ จากการเก็บค่า fee โดยคาดว่าภายในปี 2022 Coinbase จะมีรายได้จากบริการ Staking พุ่งสูงขึ้นเป็น $200 ล้าน เพิ่มขึ้นจากปี 2020 ที่มีรายได้เพียง $10.4 ล้าน



จากรายงานอิงผลตอบแทน staking ของ Altcoin ประเภท PoS เช่น SOL, ADA, BNB, DOT, BNB สามารถรับผลตอบแทนตั้งแต่ 4% - 10% ต่อปี (Polkadot 13.27%) แน่นอนว่าไม่เหมือน yeild framing สายซิ่ง แต่มองในแง่ ความปลอดภัยของเงินต้น(ไม่ต้องกลัวโดน scam โดน rugpull),และการไม่โดนแกงทุบราคา Gov Token ก็เรียกว่า ดีไม่น้อย ในยุคอัตราดอกเบี้ยต่ำติดศูนย์ เช่นนี้ ปล. แปลรายงานของ JPM ไว้เพราะอยากให้เห็นอีกมุมของโลกคริปโต , การเติบโตของ blockchain ยุคใหม่ ก็ทำให้เพิ่ม value ของเหรียญได้เช่นกัน แม้ราคาจะ volatile มาก, เราก็สามารถทำกลยุทธ์เชิงผสม (Longterm Trading + Staking) เพื่อจำกัดความเสี่ยงรวม ของพอร์ตได้เช่นกัน อ้างอิงจาก https://www.forbes.com/sites/emilymason/2021/07/01/jpmorgan-says-ethereum-upgrades-could-jumpstart-40-billion-staking-industry https://cryptopotato.com/jpmorgan-analysts-bullish-on-ethereum-and-staking-economy/