ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

How To Keep Your Passion For Trading Alive

พอดีวันนี้อ่าน mail มีน้องคนหนึ่งถามเรื่อง หมดไฟ เข้ามาน้องบ่นให้ฟังเรื่องผลการเทรดที่ไม่ดี ขาดทุนบ่อยจนท้อ บวกแรงกดดันจากทางบ้าน ทำให้ทุกอย่างมันดูแย่ไปหมด คลิปนี้ของ Brett Steenbarger แนะนำหัวข้อนี้ไว้ คิดว่าน่าจะมีประโยชน์กับหลายคนเลยอยากนำบทสรุปภาษาไทยสั้นๆมาแชร์ไว้

โดยคุณ Steenbarger วิเคราะห์ปัญหาของการหมดไฟ ของเทรดเดอร์นั้นมักมาจากเมื่อขาดทุน บ่อยๆ กำไรไม่มากพอ ไม่เหมือนที่คาดหวังไว้ (expectation) ยิ่งเจอภาวะตลาดผันผวนเปลี่ยนไปมา เคยทำกำไรได้กลายเป็นขาดทุน กำไรหายทุนหมด หมดไฟไปในที่สุด



ซึ่งปัญหาหนึ่งคือ เทรดเดอร์เริ่มต้นจาก ภาพ fantacy ที่ตัวเองคาดหวัง ภาพของการทำเงินได้เยอะๆตามที่เห็นในสื่อในโลกออนไลน์ ทำให้หลุด จากความเป็นจริง(Reality) จนมองข้ามงานหนักที่ต้องทำและกระบวนการเรียนรู้(learning curve) ในสนามจริงเพื่อพัฒนาทักษะ สะสมประสบการณ์ก่อนก้าวข้ามไปถึง จุดทำกำไรได้ต่อเนื่อง และอยู่รอดในตลาดอย่างแท้จริง โดยคุณ Steenbarger ได้ให้คำแนะนำ 3 ข้อสำหรับการรักษา passion ในการเทรดไว้ ดังนี้ 1. ค้นคว้ามั่นเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ หัดสร้างตัวเองให้กล้าทดลอง ทำสิ่งใหม่ๆ มองหาโอกาส เรียนรู้สิ่งใหม่ๆเพื่อจะแก้ปัญหาและเรียนรู้+เข้าใจพฤติกรรมตลาด มากกว่าการตื่นเต้น แค่การทำเงินก้อนโต บางทีเป็นเรื่องของ idea ที่พบจากการอ่านบทความ จากการฟังคลิปวิดีโอ และไปทดลองทำเพิ่มเติมจากกระบวนการค้น พบ เป็นต้น 2. หาเพื่อน กลุ่มเรียนรู้และเทรดด้วยกัน คุณ Steenbarger แนะนำว่าการที่มีเพื่อนเทรด เพื่อนเรียนรู้ ได้แบ่งปันไอเดีย มุมมองตลาดและแลกเปลี่ยนความรู้การเทรด รวมถึงช่วยกันวางแผนเทรด ทำให้เกิดความสนุกและมีแรงขับดันให้อยาก เรียนรู้และพัฒนาตัวเองไปด้วยกัน, 3. ทำระบบการพัฒนาแบบมืออาชีพ เรื่องของการติดตามผล performance ของตัวเอง อย่างต่อเนื่องจริงจัง เรื่องของการจดบันทึกและทำ trading record จริงจังเพื่อให้เห็นพัฒนาการของตัวเอง ไม่ใช่การ Focus แค่ผลกำไร ขาดทุน แต่เป็นเรื่องของการเติบโตในทักษะการเทรดของตัวเองระยะยาว , คล้ายนักกีฬามืออาชีพที่ซ้อม และฝึกฝนพัฒนาตัวเอง เพื่อเอาชนะสถิติหรือผลงานของตัวเอง และผลงานของคนอื่น หวังว่าจะมีประโยชน์ ใครสนใจฟังรายละเอียดเต็มๆก็เข้าไปดูคลิปได้จาก link ด้านล่างครับ https://www.youtube.com/watch?v=6LHA1fFMYIU