ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Delta Neutral ????

 คลิปนี้เป็น lecture เรื่อง Options II ของ MIT สอนโดย prof. Andrew Lo , (จัดว่าเป็นอีกคลิปที่สอนเรื่องเทรด options ดีมากเพราะไม่มโนและเป็นสายอธิบาย math ได้เข้าใจชัดเจนดี) ในภาพนี้กำลังบรรยายเรื่อง option strategies ,มันตรงกับคำถามหนึ่งที่มีคนถามเข้ามาว่า ทำไมไม่ Buy ทั้ง call และ put ที่ stike price เดียวกันหรือใกล้กัน(Delta Neutral) เพื่อหา profit จาก high volatility และดักทั้งทิศทางขึ้นและลงของ ตลาด

ถ้ามองในภาพจะเห็นว่า V shape ของ payoff diagram มันมี สามเหลี่ยมเล็กที่สะท้อนถึง cost จากการเปิดสัญญา เอาจริงๆถ้าเคย Buy put options ตอนภาวะความไม่แน่นอนในสภาวะตลาดและทิศทางราคาอนาคต(แบบตอนนี้ทั้งใน stock market หรือ crypto market) ต้องจ่ายค่า premium แพงกว่าปกติเสมอ , ทำให้สุดท้าย ต้นทุนในการทำ กลยุทธ์ call+put นี้อาจจะ ขาดทุน ก็เป็นได้




ดังนั้นถ้าจะทำต้องหา tactic มาเก็บ position ให้ได้ต้นทุนที่เหมาะสม แล้วต้องลองคำนวณต้นทุนในการเทรดดีๆ เพราะการเทรด options มันไม่ง่ายแบบในตำราเสมอไป, (ถ้ามือใหม่ แนะนำลอง buy ใน spot market + buy put options จะทำกลยุทธ์ได้ง่ายกว่า) เรียนรู้เพิ่มเติมลองฟังคลิปนี้ได้เลยครับ เรียนจากผู้เชี่ยวชาญเราจะได้มุมมองและความเข้าใจเยอะขึ้น https://www.youtube.com/watch?v=IwA7nVEwqto https://www.youtube.com/watch?v=rMsu4v-UlkA https://www.youtube.com/watch?v=Q2qjnLO3I_M