ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Life begins at 40

บันทึกประเด็นสำคัญไว้หน่อย พอดีไปเจอคลิปนี้ของ Professor Mark Jackson เกี่ยวกับ midlife crisis บรรยายไว้น่าสนใจมาก ประเด็นหลักเป็นเรื่องของชีวิตที่ไม่เป็นดังหวัง เมื่อตื่นมาตระหนักได้ตอนช่วง 35-40 ปีก็กลายเป็น midlife crisis ที่เริ่มจาก ปัญหาแรงกดดันจากการงาน,การเงินและครอบครัว ,

อธิบายสั้นๆเหมือนฉากหนัง ที่ตัวละครวัย 40 ตื่นเช้ามาตระหนัก เบื่อและเหนื่อยกับการทำงานที่ต้องรับผิดชอบปัญหาไปวันๆ(ยากจะก้าวหน้า), ขณะที่ยังมีหนี้บ้าน หนี้บัตรเครดิต หนี้การศึกษา ก้อนใหญ่ต้องผ่อน, เงินเดือนยังไม่พอใช้ ครอบครัว ลูก เมียก็อยู่ไม่สะดวกสะบายหรือดีเหมือนคนอื่น ยิ่งทำงานมากไม่มีเวลาให้ครอบครัว ก็ยิ่งเกิดปัญหา ไม่มีความสุข ติดอยู่กับวังวนเดิมๆ จะทิ้งหรือหนีออกก็ไม่ได้เพราะมีภาระความรับผิดชอบค้ำคอ แต่ก็ไม่มีแรงกระตุ้นอยากเดินหน้าต่อไป สุดท้ายเครียดคิดไม่ตก เหมือนกำลังสูญเสียตัวตนในอดีต ที่เคยโดดเด่น ที่เคยมุ่งมั่นไป (สุดท้ายถ้าแก้ไม่ได้ก็นำพาไปสู่ปัญหาอื่นๆ เช่น เรื่องสุขภาพจิต สุขภาพกาย, ปัญหาการหย่าร้าง ตามมา)


ผู้บรรยายชี้ประเด็นหนึ่งน่าคิดเพราะบอกว่า ใครๆตกในภาวะนี้ได้(โดยเฉพาะช่วงวิกฤติเช่นวิกฤติเศรษฐกิจ,วิกฤติโรคระบาด) แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะเข้าสู่ midlife crisis (แต่จากสถิติ คนในยุคปัจจุบันปัญหานี้เริ่มใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ) คุณ Jackson บอกว่าถ้าเริ่มต้นดีก็ผ่านไปได้ เช่นวางแผนชีวิต วางแผนการเงินและสร้างเป้าหมายในชีวิต ให้รู้สึกสนุกและอยากใช้ชีวิต หรือทำชีวิตให้ดีขึ้นเชื่อว่าชีวิตจะดีขึ้นในทุกวัน เปลี่ยนนิสัยหรือการกระทำเดิมๆ, อาจจะหาสิ่งที่อยากทำมากกว่า งานประจำ เช่นการทำงานอดิเรก,การทำกิจกรรมที่ชอบ ที่ทำได้ดีและพบความสำเร็จเล็กๆในแบบของตัวเอง (การเปลี่ยนมุมมองไม่ถูกกดดันจากเปรียบเทียบกับคนอื่นและวัฒนธรรมทางสังคมยุคใหม่) รวมถึงการพักผ่อน รักษาสุขภาพให้ดีเนื่องจากการเสื่อมถอยของ ร่างกาย (สภาพร่างกายและสุขภาพ)ก็เป็นตัวเร่งทำให้เกิดภาวะจิตตก เกิดวิกฤติวัยกลางคนได้เช่นกัน ปล. ยังมีรายละเอียด อีกเยอะ โดยเฉพาะตัวอย่างในหนังสือและบทความ แต่ผมไม่ได้นำรายละเอียดมาลงทั้งหมด ลองฟังบรรยายเต็มๆเองได้จาก https://www.youtube.com/watch?v=eSWwIQzKsbY