ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Shitcoin ของจริง เพื่อสิ่งแวดล้อม

อ่านเจอบทความนี้น่าสนใจดี น่าเป็นอีกไอเดียของการจะทำให้ cryptocurrency เข้ามาช่วยในการลดปัญหาสิ่งแวดล้อม โมเดลนี้เป็นต้นแบบ พัฒนาโครงการโดย professor Cho Jae-weon, จาก Ulsan National Institute of Science and Technology ประเทศเกาหลีใต้

ซึ่งทีมวิจัยได้สร้าง eco-friendly toilet ชื่อ BeeVi toilet ระบบไม่ใช้น้ำ ใช้ vacuum pump ดูดนำกากของเสียไปเก็บใน ถังเก็บ bioreactor ใต้ดินที่ใช้ในการหมักเพื่อผลิต ก๊าซ methane นำมาใช้ในต่อเป็นพลังงานในการหุงต้มประกอบอาหารได้ ระบบแบบนี้ไม่ได้แปลกใหม่ มีมานาน แต่เพื่อให้เกิดการนำไปใช้ได้ต่อเนื่องและนิยมมากพอ ทางทีมวิจัยนำเทคโนโลยีมาช่วย โดยสร้าง token ชื่อ "Ggool" (ภาษาเกาหลีแปลว่าน้ำผึ้ง) เพื่อใช้เป็น reward สะสมทุกครั้งที่มีการใช้ห้องน้ำ BeeVi toilet ,เฉลี่ย 10 Ggool ต่อวัน นักศึกษาก็สามารถใช้ app บนมือถือในการเก็บ token ใส่ wallet แล้วสะสมนำ Digital Currency ไปแสกน QR code เพื่อซื้อสิ่งของเช่น กาแฟ, บะหมี่ ผลไม้หรือ หนังสือ จากร้านใน Ggool market ของ มหาวิทยาลัยได้ ซึ่งจากการเก็บสำรวจความคิดเห็น ผลตอบรับของนักศึกษาที่ใช้งานห้องน้ำนี้ก็ดีมาก



เรียกว่าเป็นไอเดียที่น่าสนใจ กับการนำ crypto currency ไปใช้การช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อม อนาคตถ้าโครงการสำเร็จและมีการขยายไปในวงกว้างได้ก็น่าจะเกิดผลดีไม่น้อย โปรเจคนี้มี paper วิจัยออกมาด้วย สนใจอ่านได้ในลิงค์ ด้านล่างครับ ปล. token เป็น private chain และ proprietary cryptocurrency ของมหาวิทยาลัย ปล. สถิติน่าสนใจ คนเราถ่ายมูลราวๆ 500 กรัมต่อวัน เมื่อผ่านการบ่มและจากค่าสถิติใช้สร้าง methane gas ได้ราวๆ 50 ลิตร หรือใช้ผลิตไฟฟ้าได้ 0.5kWh พลังงานระดับนี้พอจะใช้รันเครื่องล้างจานได้ 1 รอบเลยทีเดียว อ้างอิง https://www.mdpi.com/2071-1050/9/1/35/htm https://coinmarketcap.com/alexandria/article/people-who-use-this-eco-friendly-toilet-get-rewarded-in-crypto https://gizmodo.com/this-toilet-turns-your-shit-into-shitcoins-1847262332 https://www.reuters.com/world/asia-pacific/south-korean-toilet-turns-excrement-into-power-digital-currency-2021-07-09/?utm_source=reddit.com