ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

The science of technical analysis vs. the art of trading

กำลังเตรียมวัตถุดิบในการเขียนหนังสือเล่มใหม่ เลยกลับไปฟังคลิป chatwithtraders เขานำคุณ Brian Shannon แห่ง Alpha Trends เทรดเดอร์ & นักวิเคราะห์ทางเทคนิค CMT ผู้มีประสบการณ์ในตลาดหุ้นมากกว่า 20 ปี มาพูดคุยหัวข้อ The science of technical analysis vs. the art of trading ผมคิดว่าน่าจะมีประโยชน์กับเทรดเดอร์ทั้งมือใหม่ มือเก่า ผมเลยแชร์โน๊ตสรุปมาให้ครับ

1.เส้นทางการเป็นเทรดเดอร์ -เริ่มต้นสนใจตลาดหุ้นช่วง high school เขาช่วยพ่อหาข้อมูลและนั่งอ่านนิตยสารหุ้นด้วยกัน - ตอนเรียนมหาวิทยาลัยก็มีโอกาสได้เทรดทำกำไรจากตลาดหุ้นได้หลายพันเหรียญ มันยิ่งทำให้เขาอยากศึกษาอยากเรียนรู้เรื่องหุ้นมากขึ้น - เรียนจบมหาวิทยาลัย เขาเลือกทำงานเป็น stock broker ให้กับบริษัทโบรกเกอร์แห่งหนึ่งด้วย ความอยากสัมผัสและเรียนรู้จักตลาดหุ้นมากขึ้น - เป็นตัวแทนซื้อขายหุ้นหลายปีและมีโอกาสย้ายไปทำงานกับโบรกเกอร์ขนาดใหญ่อย่าง leaman brother เขาก็เริ่มหันมาศึกษาเรื่องของกราฟเทคนิคอลจริงจัง - 1998 พอมีโอกาสมาเขาก็เปลี่ยนงานมาเป็น Prop Trader ให้กับ Generic Trading, LLC ในนิวยอร์ค เพราะด้วยต้องการเงินทุนมาเทรด รวมถึงมีการแบ่งผลกำไร ซึ่งดูจะเป็น เงื่อนไขที่ดีสำหรับเขาในตอนนั้น(แต่คุณ Shannon ก็ไม่ได้แนะนำว่ามันจะเหมาะกับทุกคน) ช่วงเวลาการทำงานเป็น Prop Trader แม้ไม่มีอิสระ เหนื่อย เครียดแต่ก็เป็นช่วงเวลาที่ได้เรียนรู้ ลองผิดลองถูก กล้าตัดสินใจ รู้จักบริหารความเสี่ยง เก็บเกี่ยวประสบการณ์ 2.สิ่งที่เรียนรู้จากการเทรด - คุณ Shannon บอกว่า ตัวเราเอง ที่เป็นศัตรูตัวฉกาจ บ่อยครั้งผ่ายแพ้ต่อจิตใจตัวเอง ขาดวินัย ทำให้ตัดสินใจเทรดแบบผิดๆและมีอคติ จนทำให้เกิดการขาดทุน เสียหาย เทรดเดอร์ทุกคน ล้วนมีความเป็นมนุษย์ ต่อให้รู้มากแค่ไหน หรือมีทักษะเพียงใด ถ้าขาดการควบคุมอารมณ์และสติให้ดี ก็พลาดพลั้งได้เสมอ - ช่วงปี 2001 หลังวิกฤติฟองสบู่ดอทคอม คุณ Shannon ได้พบเจอกับช่วงเวลาเลวร้ายจนเกือบจะหันหลังให้การเป็นเทรดเดอร์ เขาขาดทุนหนัก ขาดทุนต่อเนื่อง ช่วงหนึ่งเขาทุ่มเงินซื้อหุ้นแนวโน้มขาลง เพราะหวังว่ามันจะเด้งกลับตัว แต่ราคาลงต่อเนื่อง ทำให้เกิดขาดทุนสะสมเพิ่ม เขาถัวเฉลี่ยซื้อเพิ่มจนเงินในพอร์ตลดลงและขาดทุนหนัก จนเขาต้องขาดทุน และเกือบจะล้มเลิกหันหลังจากตลาด แต่ด้วยความไม่ยอมแพ้ เขาหยุดพักแล้วก็กลับมาพยายามใหม่จนแก้ขาดทุนกลับมาได้ - เรียนรู้จากความผิดพลาดของตัวเอง พยายามปรับปรุงตัว เลิกโทษคนอื่น หรือหาเหตุผลมาอ้าง - ฟังข่าว ฟังสัมภาษณ์ อ่านข้อมูล แต่ไม่ควรให้มันชี้นำ ความคิดหรือเกิดอคติในการเทรด 3.กลยุทธ์การเทรด - เทคนิคการเทรด Brian Shannon เน้นเทรดหุ้น เขาเป็น Trend following Trader - กลยุทธ์การเทรด ใช้น่าสนใจมาก คือเขาใช้ Technical analysis แต่ไม่ได้ใช้แค่ดู signal เส้นตัดกัน เขาใช้เทคนิคอลเพื่อดูจิตวิทยาตลาด ดูพฤติกรรมราคาที่เกิดจาก ผู้เล่นในตลาด action ซื้อขาย เช่น ดูจุด ที่ ราคาหุ้นมาพักตัว MA50 วัน หรือจุด ราคาหุ้นไหลลงมาหยุดที่ Fibonacci 50% ไม่ใช่การดูเพื่อหาสัญญาณเขาซื้อ แต่เขาจะเอาจุดตรงนั้นไปวิเคราะห์พฤติกรรมราคาต่อ - แนวคิดจุดนี้อธิบายสั้นๆ คือ เขาใช้ Multiple Frame โดยแบ่งเป็น Trend Detection* >> Daily Chart ดูแนวโน้ม เทรดไม่สวนแนวโน้มเพราะเขามองว่ามันคือ action ของแรงส่วนใหญ่ในตลาด , ใช้สังเกตจุด interact ของ ราคาและเครื่องมือ Technical analysis เช่น MACD > 0 , ราคา > MA50d เกิดอะไรในช่วงนั้น Trading Plan* >> 30 Min Chart (MA look back 20d)ดู volatility ,ดู strength ของแนวโน้มกลาง ดู volume ที่เกิดช่วงนั้น >> พฤติกรรมตลาดและข้อมูล ตัวกำหนดกลยุทธ์การเทรด >> สังเกตแนวรับแนวต้านของหุ้น จุดราคามีปฏิสัมพันธ์กับแนวสังเกต >> วางแผนคำนวณ Risk Reward หาจุด take profit และจุด stop loss Trigger* >> 10 Min( MA look back 10d) ใช้หาจุดเทรด จุด entry จากการ Brekout เส้นแนวสังเกต หรือเส้น MA



4.แทคติกเพิ่มเติม - เขาใช้ Volume Weighted Average Price สังเกตทั้งการเปลี่ยนแปลงราคา และปริมาณการซื้อขาย ที่สะท้อนพฤติกรรมตลาด - Brian Shannon บอกว่าการใช้เทคนิคอล ทั้งการดู indicator หรือการดู pattern สิ่งสำคัญไม่ควรดูแบบท่องจำและนำไปซื้อขาย แต่ควรวิเคราะห์จริงจัง ให้เห็นพฤติกรรมของราคา และปริมาณการซื้อขายที่เกิด เพื่อให้เข้าใจและได้ information ในการ ตัดสินใจ ที่ดีเพียงพอ - นอกจากนี้ช่วงท้าย Brian Shannon พูดถึง market cycle ทั้ง 4 stage ได้แก่ accumulation, markup, distribution และ decline เขาอธิบายพฤติกรรมราคาใน stage ต่างๆโดยกล่าวว่าเขาวางแผนการเทรด กลยุทธ์สอดคล้องกับ Stage ต่างๆ หวังว่าจะมีประโยชน์กับทุกท่านที่สนใจครับ ฟังบทสัมภาษณ์ต้นฉบับ https://www.youtube.com/watch?v=Wu57GWTm1_U