ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

บันทึก Evergrande

หนี้ของ Evergrande ยังเป็นประเด็นร้อนต่อเนื่องที่ต้องติดตามในสัปดาห์นี้ ว่าจะมีผลกระทบต่อเจ้าหนี้ภาคธนาคาร,บริษัทเอกชนซื้อหุ้นกู้ และจะมีบริษัทอสังหาจีนอื่นๆที่จะประสบปัญหาสภาพคล่องเช่นกันหรือไม่ ล่าสุดเริ่มมีการพูดถึง Sinic Holdings Group บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์จีนอีกเจ้าที่วันนี้ราคาหุ้นร่วงลงหนัก -87.01% จนต้องหยุดการซื้อขายไป

Evergrande กับการขาดสภาพคล่องในการชำระดอกเบี้ย 83.5+47.5 ล้านเหรียญ(จากหนี้หุ้นกู้สองก้อน) ในเดือนนี้ ได้หรือไม่ถ้าเลยกำหนด 30 วันถือบริษัทผิดนัดชำระหนี้ ต้องเข้าสู่กระบวนการปรับโครงสร้างหนี้



บริษัทมีหนี้สินรวมมากกว่า 3 แสนล้านดอลลาร์ ตอนนี้ยังอยู่คงรอดูว่าจะผ่านไปได้ดีหรือไม่ ความเห็นนวค.มีทั้งสองแบบ กลุ่มแรกมองว่าสินทรัพย์ของบริษัทมีพอขายใช้หนี้(เข้าสู่กระบวนการต่อรองได้) หรืออนาคตสามารถดำเนินธุรกิจต่อจนขายอสังหาในโครงการต่างๆมาใช้หนี้ได้ อีกกลุ่มมองว่าสินทรัพย์อาจจะไม่พอใช้หนี้ อันนี้คงดูว่าจะมีความช่วยเหลือหรือรัฐบาลจีนจะเข้ามาช่วยหรือไม่อย่างไร แต่นวค.ต่างประเทศส่วนใหญ่มองว่า ยังไม่รุนแรงเท่าที่เคยเกิดกับ Lehman Brothers
ประเด็นใหญ่ที่ตามมาคือ จะกระทบต่อเศรษฐกิจจีน หรือจะมีบริษัทพัฒนาอสังหาอื่นๆที่จะเกิดปัญหาสภาพคล่องเช่นนี้อีกหรือไม่ รวมถึงปัญหาหนี้อสังหาในจีน จะกระทบต่อบริษัทต่างชาติที่เข้าไปลงทุนมากน้อยเพียงใด โดยล่าสุด Morningstar. เปิดรายชื่อกองทุนที่มีสถานะที่เข้าถือครองอันดับ Top ของ Evergrande bonds




อีกประเด็นของจีน นวค. ต่างประเทศออกมาพูดเยอะขึ้นคือความกังวลผิดนัดชำระหนี้โดย Chinese junk bond yields ตอนนี้พุ่งจุดสูงสุดตั้งแต่ปี 2011 ปัจจัยเชิงลบความกังวลเรื่องของจีน

ปล. Tether บริษัทผู้ออก Stable Coin ยอดนิยม โดนลากไปเกี่ยวกับการล้มของ Evergrande แม้ล่าสุดบริษัทออกมาปฏิเสธไม่ได้ถือ short-term debt ของ Evergrande

อ้างอิงข่าว
https://www.cnbc.com/2021/09/21/evergrande-debt-crisis-interest-payments-on-bondsimpact-on-investors.html