ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

บทเรียนจากหนู ผู้เทรดคริปโต

อ่านบทความ "Mr Goxx, the crypto-trading hamster beating human investors" นี้แล้ว อดนึกถึงเรื่องของ Random walk ไม่ได้, จริงบางคนอาจจะไม่ชอบที่คนทดลองเล่นเรื่องนี้คือเอาหนู มาเทียบกับมืออาชีพ แต่มันไม่ใช่เรื่องใหม่หรือเรื่องแปลก เพราะแต่ก่อนก็มีเรื่องของการทดลองให้ ลิงเลือกหุ้น แข่งกับ ผจก.กองทุนมาแล้ว เช่นกัน

วิธีการและกลยุทธ์ของหนู hamster ชื่อ Mr Goxx จาก Goxx Capital ทำการเทรดโดยการปั่นวงล้อ(หนูมันก็วิ่งของมันแหละ) และผู้ทดลองก็อ่านผลผ่านกล้อง จากการหมุนวงล้อ(intention wheel) เพื่อเลือก เหรียญ crypto currency และใช้ กล่องที่นอน สองกล่องอุโมงเป็นตัวเลือก Buy หรือ Sell แบบในภาพ ,ทุกครั้งที่มันเล่นวงล้อหมุน แล้วเข้าไปในกล่อง ระบบจะส่งสัญญาณการซื้อขาย



การทดลองผู้ดำเนินการออกตัวว่าทำสนุกๆช่วง covid-19 และโพสความก้าวหน้าบน twitter ให้คนติดตาม Mr Goxx โดยผลงานเดือนแรกเริ่ม 12 มิถุนายนด้วยเงิน 326 EUR เทรดพอร์ตติดลบ -7.3% เดือนสอง +19.41% แต่แปลกนิดที่บทความข่าวไปเทียบผลงานการเทรดของหนู กับสินค้าต่างตลาดอย่างดัชนี FTSE 100 และ DJ30





สรุปเป็นการทดลองสนุกๆแต่มันมีแง่คิดหนึ่งเพราะถ้ามองข้อมูลตลาด crypto currency ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาระดับความผันผวนก็ไม่น้อย คนเทรดขาดทุนก็เยอะ ,การที่ Mr Goxx รอดเพราะโมเดลของหนูมีการคุมขนาด position size ที่เหมาะสมเท่าที่ดูเฉลี่ยเทรดครั้งละ 30 EUR คือ มันไม่เทรดมาก over trading ไปตามอารมณ์, Mr Goxx สุ่มมันทำให้ขายยาก กลายเป็น diamond hands ไป(ด้วยความที่เทรด spot ไม่ใช้ leverage ทำให้ถือทน volatility ได้โดยไม่ถูกบังคับปิด Liquidation)









สุดท้ายการไปพยายามเดาทิศทางราคา มันอาจจะเป็นเรื่องของดวง มากกว่าเพราะยังไงราคาสินทรัพย์ย่อมหนีไม่พ้นอิทธิพลของ Random walk และไม่อาจจะชนะตลาดในระยะยาวได้ แต่สิ่งที่เราทำได้เพื่อให้รอดในตลาดเก็งกำไร มันต้องใช้การบริการเงินและบริหารความเสี่ยงเป็นตัวนำเสมอครับ
อ้างอิงจาก https://www.bbc.com/news/technology-58707641