ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของตลาดแรงงานสหรัฐหลังวิกฤติ covid-19

 บันทึกไว้นิดกับกราฟแสดง Beveridge Curve ภาพนี้ ถึงภาวะตลาดแรงงานในสหรัฐอเมริกา ที่มีการเปลี่ยนแปลงหลังจากช่วงวิกฤติ covid-19 ,จากข้อมูลจะเห็นว่าช่วงปี Dec 2000-2008 (วิกฤติ subprime) ในกลุ่มจุดสีน้ำเงิน ตำแหน่งงานลดลงต่ำสุดราวๆ 2.5% และอัตราการว่างงานเพิ่มถึงระดับ 6%-8% สะท้อนภาวะชะลอและชะงักของเศรษฐกิจในช่วงนั้น ก่อนเริ่มปรับสมดุลในช่วงที่มีการกระตุ้นเศรษฐกิจหลัง 2009

แต่ข้อมูลเส้นปะบน Post covid จะพบตำแหน่งงานในตลาด( job opening rate) นั้นมีอัตราสูงกว่า 6-7% ในช่วง ไตรมาส 3/2021 แต่อัตราการว่างงาน(unemployment rate) ไม่ได้ลดลงเหมือนช่วงอดีต (Pre-covid) กล่าวคือมีตำแหน่งงานแต่คนเลือกจะว่างงาน ดังนั้นจากแนวโน้มของ curve ในเส้นปะ ก็ค่อนข้างน่าสนใจเพราะอาจจะเกิดการขาดแคลนแรงงานในระยะสั้นได้ ถ้าคนยังไม่กลับเข้าทำงานในระบบเหมือนเช่นเดิม



,มีนักวิเคราะห์หลายคนเขียนถึงประเด็นนี้ไว้ ว่ามาจากหลายปัจจัย ส่วนใหญ่เกิดจากการเปลี่ยนมุมมองของคนทำงาน โดยเฉพาะกลุ่มทำงานประเภทบริการและประเภทใช้แรงงาน ที่มองเรื่องความเสี่ยงในการติดโรค covid-19 เป็นหลักก่อนที่จะสมัครเข้าทำงาน, โดยเฉพาะงานเดิมที่ให้ค่าแรง/ผลตอบแทนต่ำเมื่อเทียบกับความเสี่ยง ,รวมไปถึงมุมมองที่เกิดจากการให้วางแผนชีวิตใหม่ หลังพบความไม่แน่นอน จากการป่วย การตายของคนรอบตัว
ปล. ยังไม่เห็นข้อมูลของประเทศอื่นๆ ไม่แน่ใจว่าตลาดแรงงาน จะมีการเปลี่ยนแปลง จนกระทบเศรษฐกิจและ Productivity ของประเทศต่างๆมากน้อยเพียงใด
อ้างอิงจาก
https://twitter.com/tracyalloway/status/145250065366260941