ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

FIRE + Mini-retirements

ผมมีโอกาสได้ฟังคลิป TED Talk หัวข้อ "Why you should think about financial independence and mini-retirements" ของคุณ Lacey Filipich ได้ประเด็นที่น่าสนใจหนึ่งดี

คุณ Lacey Filipich พูดถึงเรื่องของ การเกษียณแบบเป็นช่วง หรือเธอเรียก Mini Retirement ต่อยอดจากประเด็นคลาสิกที่ว่า เมื่อเราแก่เกษียณได้เป็นอิสระมีเงิน มีเวลา(Time Rich) แต่ไม่มีแรง , เมื่อวัยหนุ่มสาวหรือกลางคนมีแรง แต่ไม่มีเงิน ไม่มีเวลา(Time Poor) ดังนั้นเธอจึงเสนอไอเดีย Mini Retirement ที่ผสมเอาเรื่องของ FIRE เข้ากับแนวคิดจากหนักสือ The 4-Hour Workweek ของ Timothy Ferriss ในเรื่องการบริหารเวลา
ประเด็นหลักยังเป็นการบริหารเงินแบบเข้มงวดคือ ออมให้ได้มาก และลงทุนใน asset ที่สร้าง income ให้ต่อเนื่อง เพื่ออาศัยพลังของการทบต้น(Compound interest) แต่แทนจะอัดและทนลำบากต่อเนื่อง เธอแนะนำว่า ควรผ่อนเป็นช่วงๆ เช่นช่วงแรกอาจจะทำงานประจำเพื่อเก็บออมให้เยอะ , และเมื่อมีระดับหนึ่งแล้ว ลอง Mini Retirement ชะลอการทำงานลง หรืออาจจะเปลี่ยนงานใหม่ที่เบาลง หันมาสร้างรายได้จาก side hustle หรือทำธุรกิจขนาดเล็กของตัวเอง ด้วยการใช้ประโยชน์ของอินเตอร์เน็ต



Key ไม่ได้เน้นการพยายามก้าวหน้าทางอาชีพแบบแข่งขันสูงในองค์กร แต่เน้นการทำงานประจำ ออมให้หนักเพื่อลงทุนสะสม Asset จากนั้นก็เริ่มลดเวลาการทำงาน, ลงทุนหรือสร้างธุรกิจที่จะผลิต income โดยไม่ต้องใช้ "เวลา" ทดแทน
จึงเป็นที่มาของภาพนี้ที่เธอนำเสนอ Mini Retirement ของเธอ , เธอเล่าเรื่องชีวิตที่ทำงานหนักเพื่อจะได้ก้าวหน้าเป็นผู้บริหาร จนป่วยเกือบตายกว่า 5 เดือน, จนเธอหันมาเปลี่ยนวิธีคิดและการวางแผนการบริหารเงิน ,เป้าหมายไม่ใช้ตำแหน่งการงาน แต่เป็นเรื่องของการสร้าง Wealth สะสม asset และ Income machine ที่ทำให้เธอมี อิสรภาพทางการเงิน , มีเวลา มีโอกาสเลือกใช้ชีวิต หรือทำสิ่งที่ต้องการ , สำหรับเธอไม่ได้ต้องการเกษียณแบบไม่ต้องทำงานอะไร นั่งๆนอนๆ แต่เธอต้องการที่จะสร้าง wealth ให้มั่นคงในระดับต่างๆ และปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตการทำงานให้เบาลง ตามช่วงของอายุ ,(คล้ายทำงาน 5 ปี,พอมี passive income พอก็พักชะลอลง)
Talk นี้ไอเดียหลักเป็นเรื่องของ FIRE แต่ที่พิเศษสำหรับผมคือ คุณ Lacey นำเอา The 4-Hour Workweek ,มาร่วมด้วยเช่น การสร้างแหล่งรายได้หลายทาง,การใช้ประโยชน์จากการทำธุรกิจที่ลงทุนน้อยและสเกลได้มาก และการบริหารเวลาชีวิต โดยสองแนวทาง ยังมีสิ่งที่เหมือนกันคือ ต้องมีแผนการบริหารเงินส่วนบุคคล รายรับ รายจ่ายที่ดี ,มีแรงจูงใจ+ความจริงจังที่จะลงมือทำเพื่ออนาคตและเริ่มต้นให้เร็ว

สนใจลองฟังเนื้อหาการบรรยายได้จาก