ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

How to American: An Immigrant's Guide to Disappointing Your Parents

 วันนี้ผมได้ดูรายการ Talks at Google ที่เป็นการสัมภาษณ์ Jimmy O. Yang ,นักแสดงตลก และstand-up comedian ประเด็นที่น่าสนใจไม่ใช่เรื่องตลก แต่เป็นเรื่องของการค้นพบตัวเอง และกล้าที่จะออกเดินทำตามสิ่งที่ตัวเองต้องการ (แม้จะต้องยอมทำให้ครอบครัวผิดหวัง),ซึ่ง Jimmy เขียนในหนังสือของเขา ชื่อ How to American: An Immigrant's Guide to Disappointing Your Parents ,คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์เลยอยากนำมาแบ่งปันต่อครับ


-Jimmy O. Yang เขาเกิดฮ่องกง ย้ายมา LA ช่วงอายุ 13 ช่วงปี 2000 หลัง UK ส่งมอบเกาะคืนแก่ประเทศจีน ,ครอบครัวย้ายมาสหรัฐเพื่อสร้างโอกาสที่ดีให้ลูก,
- เขาถูกเลี้ยงในครอบครัวแบบจีนที่เข้มงวด เน้นการศึกษา,มีเวลาว่างก็เรียนพิเศษ,เรียนไวโอลีน, ด้านกีฬาก็สนับสนุนให้ฝึกนักปิงปอง,และลงแข่งขันรายการต่างๆ
- เขาชอบดนตรี,ชอบการแสดง แต่ครอบครัวชาวจีนไม่สนับสนุนเพราะกลัวยากจนและจะไม่มีกิน ทำให้ Jimmy ต้องสอบเข้าเรียนระดับมหาวิทยาลัย UC San diago คณะเศรษฐศาสตร์ ,สาขาที่พ่อแม่เขายังยอมรับ
- Jimmy ใช้เวลา 5 ปีกว่าจะเรียนจบ ,เขาฝึกงาน Smith Barney (บริษัทเก่าแก่ด้านการลงทุนและบริหารสินทรัพย์ของอเมริกาที่ตอนปี 2008โดน
Morgan Stanley ซื้อกิจการ(ต่อจาก Citigroup)และเปลี่ยนชื่อเป็น Morgan Stanley Wealth Management ) ตำแหน่งผู้แนะนำการลงทุน ขายกองทุน
mutaul fund
- แค่ระยะเวลาการฝึกงานสั้นๆ แต่การต้องนั่งโต๊ะทำงานประจำทุกวันก็ทำให้ Jimmy เกิดการ panic เมื่อนึกภาพว่าเขาต้องนั่งทำงานแบบนี้ไปอีก
40 ปีจนเกษียณ , ทำให้เขาตระหนักว่างานประจำแบบนี้ แม้จะดูมั่นคงปลอดภัยแต่มันไม่เหมาะกับตัวเองและไม่ใช่สิ่งที่ต้องการ
- หลังจากนั้น เขาเผชิญหน้าเปิดใจบอกกับพ่อเขาว่า เขาไม่ต้องการทำอาชีพด้านการเงินอีกต่อไป,
- Jimmy พูดประโยคหนึ่งน่าสนใจมาก เขาบอกว่า การยอมทำให้พ่อแม่ผิดหวังไม่กี่ปี ดีกว่าที่เขาต้องทนผิดหวังกับตัวเองไปทั่งชีวิต
- เรียนจบ 2013 เขาก็เริ่มค้นหาสิ่งที่เขาต้องการทำ ลองทำหลายอาชีพ จนสุดท้ายเลือกทำอาชีพการแสดงและการเป็นศิลปินตลก(comedian)




- เริ่มต้นเขาทำงานหลายอย่างเพื่อเลี้ยงชีพ,ระหว่างฝึกหัดเป็นนักเล่าเรื่องตลกแบบ stand up ใน comedy club , จากนั้นย้ายกลับจาก San diago มา LA เพื่อเดินหน้าในอาชีพ stand-up comedian เต็มตัว
- ออกเดินสายออดิชั่นหนังและรายการทีวี กว่า 100 ครั้ง(ทนรับกับความผิดหวังและการปฏิเสธมากมาย) ,ในบทตลกเล็กๆไม่กี่บรรทัด แม้ผิดหวังแต่เขาก็ไม่ท้อ ไม่ล้มเลิกยิ่งทำให้ต้องการพัฒนาการแสดงให้ดียิ่งขึ้น
-จนปี 2014 ได้มาแจ้งเกิดกับซีรีย์ Silicon Valley เป็น Jian-Yang ตัวละครตลกชาวจีน,กับบท 2 บรรทัด สาม episode ในซีซั่นแรกจากนั้นก็ได้รับบทมากขึ้นในซีซั่น 2 เป็นต้นมา จนแจ้งเกิดเป็นที่รู้จักในบท Jin Yang
- แม้ได้บทเล็กๆในซีซั่นแรก เขาก็ยังถังแตกอยู่ รายได้จาก 3 episode ที่เล่นรวมแล้วแค่ $2700 ทำให้ระหว่างนั้นเขาต้องหารายได้พิเศษด้วยการขับ Uber ,(Jimmy ใช้เงินก้อนแรกที่ได้จากซีรีย์ไปดาวน์รถ Toyota Prius 2006 มารับจ้าง) ร่วมไปกับการแสดง comedian
- หลังจากเป็นรู้จักจาก Silicon Valley ในบท Jian-Yang ทำให้เขามีโอกาสได้แสดงหนังและรายการทีวีอย่างเช่น Crazy Rich Asians , Space Force ,Fresh Off the Boat และอีกหลายเรื่องจนถึงปัจจุบัน
-ทิ้งท้ายเป็นการถามตอบคำถาม มีคนใน Google ถามหลายประเด็นมากโดยเฉพาะเรื่องการรับมือกับ ความคาดหวัง จากครอบครัว ซึ่ง Jimmy ตอบได้ดี,
- ประเด็นหนึ่งที่น่าคิด และน่าจะนำมาใช้ได้คือ เรื่องการกล้าจะลงมือทำ และทำมันอย่างตั้งใจให้ดีที่สุด ...
ฟังคลิปเต็มๆที่