ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Improving Your Personal Process

เครื่องมือในการเทรดและระบบในการเทรด แม้จะสำคัญ แต่ร่างกายและจิตใจของเทรดเดอร์ ในเวลาที่ต้องเทรดในตลาด ก็สำคัญไม่แพ้กันครับ วันนี้ผมได้ฟังเรื่อง Improving Your Personal Process ของ Dr. Brett Steenbarger เขาแบ่งปันเทคนิคการพัฒนา "Personal Process" แบบมืออาชีพไว้ดีงามมาก ผมจึงอยากนำมาแบ่งปันความรู้ต่อให้ ทุกคนได้ลองศึกษากัน

โดยสรุป คำว่า "Personal Process" ก็คือการสร้าง Guideline ในการพัฒนาวินัยและการบริหารจัดการกิจวัตรของตัวเอง ซึ่งรวมไปถึงเรื่องระบบในการบริหารเวลา, การจัดการอารมณ์,การรักษาระดับพลังงาน(energy level),การฝึกสมาธิและการจดจ่อ,คุณภาพการนอน,การกินอาหาร และอื่นๆ





-คุณ Brett Steenbarger แนะนำว่าเทรดเดอร์จะสร้างผลงานการเทรดที่ดีได้ ต้องมีระบบการจัดการชีวิตส่วนตัวที่ดีก่อน เพราะทำให้ปราศจากความกังวลและสามารถเทรด สามารถตัดสินใจได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ - การสร้าง Personal Process เริ่มจากการวาง กิจกรรมที่ตัวเทรดเดอร์ต้องทำ ให้ชัดเจน และวางกรอบเวลาในกิจกรรมต่าง ลงในปฏิทิน(หรือจะใช้ calendar app ก็ได้) ให้ชัดเจน เพื่อเตือนตัวเองให้ยึดมั่น กิจกรรมที่ควรจะทำอย่างเป็นระบบ ในทุกวัน - ตัวอย่างก็สร้าง ตารางกิจกรรมเวลา ที่แสดง เวลาการตื่น,การเข้านอน,การออกกำลังกาย ,ช่วงเวลาเทรด+ช่วงเวลาอ่านหนังสือ,ช่วงเวลา Nap ,ช่วงเวลากิน เวลาพักผ่อนกับครอบครัวหรือใช้เวลาส่วนตัว ทุกอย่างต้องมีกระบวนการชัดเจน และสามารถทำประจำได้ -ข้อดีช่วยบริหารเวลา และบริหารกิจกรรมที่ต้องทำ เพื่อสามารถกำหนดตัวเอง ให้สามารถทำประจำต่อเนื่อง(consistent process) คล้ายกับการฝึกของนักกีฬาอาชีพ ที่ทุกอย่างต้องมีระบบ มีแผนการชัดเจน ไม่ใช่จะชิวๆทำตามอารมณ์ตามใจไปวันๆ (อันนี้ทำไม่ง่ายถ้าต้อง commit กับกิจกรรมทุกวันต่อเนื่อง แบบมีวินัย) - คุณ Brett Steenbarger บอกว่าการพัฒนา Personal Process ของเทรดเดอร์ที่ดีและเหมาะสม จะส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกายและสุขภาพจิตใจ โดยเมื่อเทรดเดอร์สามารถนอนพอ พักผ่อนพอ ออกกำลังกายพอ ไม่เครียด ไม่กังวลใจเรื่องอื่นๆ ,ประสิทธิภาพในการตัดสินใจ การเทรดและการทำงานของสมองก็จะดีด้วย ซึ่งเราสามารถติดตาม trading performance ดูผลกำไรขาดทุน ควบคู่ไปกับการวิเคราะห์ Personal Process ของตัวเรา -นอกจากนี้ปัจจุบันอุปกรณ์แบบ smart watch สามารถช่วย monitor ระดับความเครียด,ระดับพลังงาน และการนอน ช่วยให้เราพัฒนา Personal Process ร่วมกับ Trading process และช่วยให้เราพัฒนาผลงานการเทรด ให้ดียิ่งขึ้นไปด้วย ฟังคลิปเต็มได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=i4pPhV1xJuU