ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

รีวิวซีรีย์ธุรกิจ Motel Makeover

ปกติส่วนตัวชอบดูซีรีย์และหนังที่เกี่ยวกับธุรกิจอยู่แล้ว ทำให้วันนี้มีโอกาสได้ดู Motel Makeover ทาง Netflix , ซึ่งเป็นเรื่องราวของสองสาว April Brown และ Sarah Sklash ที่รู้จักกันมากว่า 17 ปีและในช่วงวัย 30 ทั้งสองเริ่มจะทำตามฝันทำธุรกิจของตัวเอง ทำให้ในปี 2016 ทั้งคู่ได้ใช้เงินเก็บและเงินกู้ไปซื้อ Motel(โรงแรมพักชั่วคราวใกล้ริมทางสายหลัก) เก่าๆโทรมๆ มาปรับปรุง renovation ใหม่ในแบบที่มีสไตล์ สวย boho-chic ในชื่อ "the June Motel" , Motel แรกที่ทั้งสองทำอยู่ที่ Prince Edward County, Ontario. ,Canada จุดเด่นคือ เป็นเมืองชายทะเล ที่มีแหล่งท่องเที่ยว ,บวกกับการออกแบบ Motel ให้ดูสวย,ดูมีสไตล์ สร้างจุดขาย “Peace, Love, Wine.” พร้อมกับปารตี้แบบเก่ห์ๆคูลๆสุดแนว ที่สามารถถ่ายรูปลง instagram อวดความดูดีให้กับคนอื่นดูในราคาที่จับต้องได้ ตรงนี้ทำให้ธุรกิจเธอเติบโต และมีทุนเพิ่มมาซื้อกิจการที่สอง




โปรเจคใหม่กับการซื้อ Motel เก่าหลังที่สองใน Sauble Beach เมืองชายหาดท่องเที่ยวยอดนิยมอีกแห่งในแคนนาดา ,ในครั้งนี้ลงทุนซื้ออสังหาในราคาหลักล้านเหรียญ พื้นที่ใหญ่ขึ้น จำนวนห้องที่มากขึ้นและมีจำนวนอาคารที่มากกว่าเดิม ทั้งร้านอาหาร,สระว่ายน้ำ โดยทั้งสองมีทุน $600,000 ในการปรับปรุงในระยะเวลา 6 เดือนเพื่อเปิดกิจการให้ทันช่วง summer ,การเริ่มต้นครั้งใหม่นี้ที่ NetFlix ได้เข้าไปถ่ายทำ Reality Show เพื่อแสดงให้เห็นขั้นตอนการทำงานแบบ DIY จาก Motel ข้างทางเก่าๆโทรมๆ จนกลายเป็น Motel สวยหรู ซึ่ง Reality Show บอกเล่าขั้นตอนการปรับปรุง Motel ที่แทบจะต้องเริ่มจาก 0 เพื่อเปลี่ยนโฉมการตกแต่งโมเดลเก่ายุคปี 70s, ให้ทันสมัยและโดดเด่น ยังรวมกับการแก้ปัญหาหลายอย่างที่เกี่ยวกับการปรับปรุงอาคาร,การแก้ปัญหาระบบท่อน้ำ,การปรับปรุงร้านอาหาร และสระว่ายน้ำเก่า ที่ไม่ได้ใช้งานมาหลายปี ทั้งหมดดูจะเป็นปัญหา เมื่อเงินทุนจำกัด และเวลาจำกัด นอกจากนี้ความน่าสนใจของ Reality Show เริ่มช่วงปี มกราคม 2020 พอระยะกลางปีที่ COVID-19 ระบาด กลายเป็นปัญหาใหญ่ ของทั้งสองสาวทันที การก่อสร้างหยุดชะงัก(delay ไป 4 เดือน), เกิดปัญหาความไม่แน่นอนจาก lock down ทำให้โมเตลแรกของเธอก็ต้องปิด ขาดรายได้ ,ขาดเงินทุนมารันธุรกิจต่อในช่วงที่กำลังขยายกิจการแห่งที่สอง จุดนี้ show น่าติดตามมากขึ้น เพราะดราม่าที่เกิดจากปัญหาเหล่านี้



รีวิวคราวๆแบบไม่สปอย โดยรวมเป็น show ที่ดูสนุก และได้ไอเดียเยอะ เบื้องหลังนี้น่าสนใจ กลยุทธ์การออกแบบ ตกแต่งภายในแต่ละห้องยังไงให้สวยคิดจากมุมมองของผู้หญิงที่ต้องการมาพักผ่อนมาชิว(จุดนี้เธอลดต้นทุนด้วยการทำเองไม่ได้จ้างนักออกแบบภายใน +ได้ผู้รับเหมาดีพร้อมจะทดลองไปกับไอเดียเธอ) ทั้งเรื่องการบริหารต้นทุน(หาซื้อเฟอรนิเจอร์มือสอง ที่ถูกและมีสไตล์), การวางกลยุทธ์การโปรโมททาง Instagram ให้ดึงดูด influencer ,จุดพลาดนิดๆคือ ทั้งสองสาวไม่คิดว่า จะต้องรับต้นทุนการปรับปรุงโครงสร้างอาคาร(ต้องนี้ cost สูง, ถ้า renovation ภายนอกกับการตกแต่งภายใน เพื่อเพิ่มจุดขาย เพิ่มราคาต่อห้อง แบบนี้กำไรง่ายและเร็วเหมือนโมเตลแรก) สุดท้ายเธอเปลี่ยนโมเต็ลเก่าๆให้กลายเป็น โมเต็ลสุดชิก ในราคา $300 ต่อคืนได้ นอกจากนี้ถ้าไม่เจอ covid-19 มันก็คงไม่มีอะไรตื่นเต้นมากในเรื่องจะเห็นความเครียด ความกดดันจาก April และ Sarah ต่างจากอารมณ์ตอนเริ่มโปรเจคเลย เพราะพอ covid-19 มาทุกอย่างกระทบหมด ,แน่นอนว่าสิ่งนี้ ไม่เคยเกิดการระบาดรุนแรงมาก่อน และไม่มีใครคาดคิด ว่าจะกระทบธุรกิจอสังหาและท่องเทียว ดังนั้นมันสอนให้ เราไม่ประมาท และต้องหาทางออกบริหารความเสี่ยงจาก เหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดในอนาคตเสมอ (ตรงข้ามถ้ามีเงินทุน และเข้าซื้อกิจการหลังเกิดวิกฤติ covid-19 แบบที่รายใหญ่อสังหาทำตอนนี้ จะได้ edge และ discount ,ไม่น้อยเลยทีเดียว) ใครสนใจลองเข้าไปชมครับ เพราะได้แง่คิดหลายอย่างดี อนาคตใครอยากหันมาลงทุนทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เล็กๆ ของตัวเอง "the June Motel" นี้ให้ไอเดียได้เป็นอย่างดีครับ รีวิวตัวอย่าง https://www.youtube.com/watch?v=QnXRtbnmJ_Y ชมได้ที่ https://www.netflix.com/th/title/81175716