ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

บันทึกหุ้นกลุ่มถ่านหิน Q3/2021

ปีนี้เป็นอีกปีที่ performance กลุ่มถ่านหินนี้ดีมากจาก event ที่พิเศษ , ถ้าใครตามอ่านบทความเก่าผมเคยแชร์เรื่องของกลุ่มถ่านหินไว้เมื่อตอนต้นปี 2021

ตอนนั้นมี story จีนแบนถ่านหินออสเตรเรีย(ประเด็นจากความขัดแย้งที่ออสเตรเรียไปเข้าข้างสหรัฐโทษจีนเรื่องต้นตอ covid-19) ต่อจากประเด็นต้นปี 2020 ที่จีนเดินนโยบายเปลี่ยนจากถ่านหิน มาเป็นพลังงานสะอาด แต่ต้นปี 2021 จีนกลับมานำเข้าถ่านหินครั้งใหญ่จากแอฟริกาใต้,โคลัมเบียและอินโดนีเซีย แทน สะท้อนความต้องการถ่านหินในภาคอุตสาหกรรมของจีน





ล่าสุดเดือน ตค. 2021 จีนเจอวิกฤติพลังงานครั้งใหญ่ จากการขาดแคลนถ่านหินในการผลิตไฟฟ้า(ข้อมูลจากบลูมเบริกจีนผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานถ่านหินราวถึง 77% ) จนทำไฟฟ้าดับกำลังในหลายพื้นที่ทั่วประเทศจีน ส่งผลให้การผลิตสินค้าของโรงงานต่างๆชะงักลง ในช่วงที่ความต้องการใช้ไฟฟ้าในการผลิตสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้น , สิ่งที่เกิดช่วงหลายเดือนผ่านมา ราคาถ่านหินเพิ่มแตะระดับสูงสุด (หลังซบมาก่อนช่วงที่มีประเด็นการลดมลพิษในอากาศ+ช่วงการเกิด shutdown การระบาด covid-19 ในไตรมาส 3 ปี 2020) โดยราคาถ่านหิน NEWCASTLE COAL FUTURES ปรับเพิ่มต่อเนื่องจาก ปลายเดือน กย. 2020 แถว $52 พุ่งแรงมาตลอดตั้งแต่ต้นปี 2021 จนปัจจุบันระยะ 12 เดือนราคาแตะระดับ $269.5 ราคาบวกเพิ่ม 420%

ส่วนหุ้นกลุ่มถ่านหิน หลายตัวก็เริ่มวิ่งแรงตามราคาถ่านหินโลก ,จุดนี้เป็นสัญญาณที่น่าสนใจในการเทรด และก็ไม่ผิดหวังเพราะปีนี้หุ้นตัวหลักกลุ่มนี้ทำ performance ได้ดีกว่า SET index มาก , เช่นเดียวกันวัดช่วงวิกฤติพลังงานในจีนต้นเดือน กย. 2021 ราคา Future ดีดไปราวๆ 52% หุ้นถ่านหินตัวหลักของไทย เช่น LANNA(+61%) , AGE(23%) , BANPU(42%) ก็บวกได้พอตัวเช่นกัน ,




นับจากช่วงออกตัว สำหรับสถานะที่เทรดในพอร์ต ราคาเข้าจุดปรับต้นทุนได้แล้ว ,ส่วนตัวรอบนี้จะปรับต้นทุนลดลง 50% เพื่อลดความเสี่ยงจาก volatility ของราคาหุ้น และผลกระทบจากความผันผวนของราคาถ่านหินลง ปกติจะเล่นรอบกับหุ้นคอมโมดิตี้อยู่แล้ว แต่ถ่านหินมาแรงเกินคาด ดังนั้นก็ต้องเตือนตัวเองให้ไม่ประมาทเช่นกัน