ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ลงทุนหุ้นครั้งแรกควรไปสายVIหรือเทรดเดอร์ดี?

เจอคำถามนี้เลยอยากจะบันทึกความคิดเห็นของตัวเองเก็บไว้สักนิด เพราะเป็นคำถาม Top Hit อันหนึ่งที่มีคน email มาถาม ส่วนใหญ่ผมเห็นคนมักมองเป็น binary อันหนึ่งดี อันหนึ่งไม่ดี เพราะเราติดกับการโปรโมทจากด้านใดด้านหนึ่ง เช่นเราเห็นคนเทรดได้กำไรเยอะ เราก็คิดว่าเป็นเทรดเดอร์ดี เป็นต้น แต่จริงๆแล้วการจะเลือกแนวทาง ควรจะเลือกให้เหมาะกับตัวเรา

พิจารณาเป้าหมาย,และทรัพยากร(เงินทุน,เวลาและจริต)เฉพาะของเราโดยลืมเรื่องผลตอบแทนหรือกำไรที่จะได้ไปก่อน ค่อยหาคำตอบจากการทดลอง เพราะสุดท้ายจะหาทางที่เหมาะสมกับเราไม่มีใครบอกได้ เราต้องลองแบบไม่มี bias จากคำแนะนำของคนอื่นๆ,เช่นสนใจเป็น VI ก็ลองทำ,สนใจเทรดก็ลองเทรด เริ่มต้นกำหนดเงินทุนจำกัดระดับหนึ่งก่อน และกำหนดระยะเวลาวัดผล สุดท้าย เราก็จะพบคำตอบด้วยตัวเราเอง



ประเด็นหนึ่งที่อยากจะฝากคือ อยู่ในตลาดไปนานๆจะพบว่ามันมีส่วนซ้อนทับกันเสมอ สุดท้ายจะมีสถานการณ์ที่ตลาดจะบังคับไม่ให้เราเลือกแค่การพึงพาจากข้อมูล market price หรือ fundamental อย่างเดียว
ดังนั้นก่อนคิดจะเป็นนักเก็งกำไรหรือนักลงทุน ลองสร้างโครงสร้าง Portfolio ออกมาก่อน, จากนั้นบริหารความเสี่ยงให้เหมาะสม แล้วก็ค่อย เริ่มต่อจากตรงนั้น เพราะถ้ามีโครงสร้างพอร์ตที่ดี มีการจัดสรรทรัพยากรเหมาะสมและลดผลกระทบจากความเสี่ยงภายนอกจะทำได้ดี มาถึงตรงนี้เราสามารถแยกแหล่ง Return ได้มากกว่า 1 ทาง เช่นจากดอกเบี้ย,จากเงินปันผล,จากส่วนต่างราคา(capital gain) ลองปรับสัดส่วนตามที่เราต้องการ
ไม่ว่าจะเลือกทางไหน ก็มีแผนมีระบบในการตัดสินใจที่ชัดเจน(รู้ว่าจะทำยังไงถ้าเราผิด,บนอิทธิพลของ random walk เราจะไม่ถูกทุกครั้ง) + ซื้อขายในสินทรัพย์ที่คงมูลค่ามันไม่เป็นศูนย์(อย่างเอา cash ไปแลกขยะเปียก) สุดท้ายมันจะไม่ค่อยต่างเพราะ เมื่อเราจำกัด capital risk (ได้ดี) ต่อให้เข้าไปเก็งกำไร หรือเข้าไปลงทุนสินทรัพย์ ที่ได้จากความไม่มีประสิทธิภาพของตลาด (ราคาถูก+มูลค่าดี ,ราคาปกติ มี expectation สูง), ในระยะยาว Long Term เราก็สามารถอยู่รอดระยะยาวและสร้างผลตอบแทนที่เหมาะสมได้

ปล. 1 จำไว้เสมอโลกนี้มีทั้งคนทำแตกต่างกันแล้ว สำเร็จระยะยาวได้ เช่น Ray dalio , Warren Buffett , David Swensen ,Jim Simons
ปล. 2 ไม่ว่าจะทางไหน คนที่ประสบความสำเร็จ คือคนที่เรียนรู้ตลอดเวลาและทำงานหนักมากกว่าคนทั่วไป(Mean)เสมอ
ปล. 3 แนะนำหนังสือ 2 เล่มอิงเรื่องของ Probability & Uncertainty และประยุกต์ใช้ได้ไม่ว่าจะเป็น VI หรือ Trader ได้แก่ The Dhandho Investor ของ Mohnish Pabrai,และ The Black Swan ของ Taleb