ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เทรดเดอร์กลับบ้าน

 พอดีวันนี้มีน้องท่านหนึ่ง email มาคุยประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจ น้องเขาขอคำแนะนำเรื่องจะกลับบ้าน ไปทำงานบ้านเกิด แต่ก่อนจะลาออกจากงาน 2 ปีที่ผ่านมาพยายามเรียนรู้เรื่องการเทรดหุ้น เพื่อจะสร้างเป็นแหล่งรายได้สำรอง เพราะกลัวว่ากลับไปบ้านเกิด ที่ต่างจังหวัดแล้ว อาจจะหางานประจำหรือทำธุรกิจ ที่ได้รายได้ไม่เท่าเงินเดือนในกรุงเทพ

ส่วนตัวผมค่อนข้างสนับสนุน เหมือนที่เคยบอก Key คือเรื่องความรู้ทางการเงิน การอดออมเงินทุนให้ได้มากที่สุด +การวางแผนล่วงหน้า, สิ่งที่น้องเริ่มวางแผน Portfolio structure และเริ่มการเรียนรู้&ฝึกหัดการเทรดแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่เสี่ยงเกินตัวและเป็นระบบแบบนี้ดีมาก(แม้จะยังไม่สำเร็จก็ตาม) ผมเองก็มีคนรู้จักหลายคนด้วยที่เขาใช้วิธีนี้แล้ว ก็สามารถกลับไปเป็นทำงาน หรือทำธุรกิจส่วนตัวเล็กๆอยู่ที่ต่างจังหวัดได้สบาย โดยเป็น part time trader ที่ใช้ลักษณะการเทรด ก็จะเป็นแบบ passive trading หรือใช้การเทรดแบบเน้นการสร้างกำไรต่อเนื่อง แต่ที่ไม่ต้องใช้เวลาทั้งหมดในวันเพื่อทำการเทรดเร่งสร้างกำไรก้อนใหญ่ หรือรวยเปลี่ยนชีวิตอย่างเดียว แต่เน้นการสร้างกำไร cashflow + Div yield สม่ำเสมอ , แหล่งรายได้จากการเทรด+เสริมการลงทุนในหุ้นปันผล ก็มาช่วยสนับสนุนค่าใช้จ่ายในชีวิตได้ด้วย ซึ่งถ้าน้องเทรดได้กำไรต่อเนื่องและสามารถออกแบบชีวิต+ใช้ชีวิตอยู่ที่บ้านเกิดในต่างจังหวัดได้มีเวลาดูแลพ่อแม่ และได้ทำสิ่งที่อยากทำ นี่เรียกว่า กำไร (ที่ไม่ใช่ตัวเงิน)สองต่อเลย




โพสนี้ จะไม่ได้ลงเรื่องการเทรด แต่เอา link รายการที่ผมดูแล้วชอบมากๆ ชื่อ "Come Home บ้านที่กลับมา" รายการสารคดีของ ThaiPBS ที่พูดถึงคนกลุ่มหนึ่งที่ ตัดสินใจกลับไปใช้ชีวิตอยู่บ้านเกิด รายการถ่ายทอดวิธีคิด วิธีการจัดการ เพื่อให้สามารถอยู่ที่บ้านเกิด และสามารถช่วยเหลือสังคมบ้านเกิดของตัวเองได้ดีขึ้นด้วย ปล. เป็นสารคดีที่ดีมาก ดูจบน้องจะได้แรงบันดาลใจ มหาศาลเลย ลองเข้าไปชมได้ฟรีจาก https://vipa.me/th/watch/series/details/come-home-%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%B5%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%A1/492082