ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

บทเรียนจากสามก๊ก

วันนี้ได้ดูซีรี่ย์จีนเรื่องสามก๊ก(Three Kingdoms) พอได้เห็นเรื่องของการใช้กลยุทธ์เพื่อทำศึก เลยอดนึกโยงกลับมาทีเรื่องของการเทรดไม่ได้ เพราะการเทรดก็คล้ายกับการทำสงคราม ที่จะต้องเลือกใช้กลยุทธ์ให้เหมาะสม แต่การใช้กลยุทธ์ก็ไม่ใช่ว่าจะใช้ตามคนอื่นๆ ตามตำราได้ทันที

แต่เอาจริงๆต้องวิเคราะห์ข้อมูล(สภาพอากาศ,ภูมิประเทศ,เวลา)และบริหารทรัพยากร(คน,อาวุธ,สเบียงอาหาร,น้ำ)ที่มีให้เหมาะสม ต้องรู้ ต้องเข้าใจกลยุทธ์ที่มีทั้ง รุก รับ บุก ป้องกัน ต้องบริหารทรัพยากรที่มีให้เป็น เพื่อให้เกิดความได้เปรียบสูงสุด เทรดเดอร์ควรมีหนึ่งกลยุทธ์ที่ชำนาญแต่ก็ควรที่จะสามารถพลิกแพลงและเลือกใช้กลยุทธ์ที่หลายทำงาน ประสานกัน บนทรัพยากรที่มี(เงิน+เวลา) และสถานการณ์ตลาดปัจจุบันที่เป็นไป เพื่อพิชิตเป้าหมายระยะยาว ,ต้องยอมหมอบให้เป็น เพื่อรักษาทรัพยากร เพราะแพ้ศึกไม่จำเป็นต้องแพ้สงครามใหญ่เสมอไป พิชัยสงครามหนึ่งที่ผมชอบมากและประยุกต์กับการเทรดได้คือ หากมีกำลังมากกว่าสิบเท่า > จงปิดล้อมข้าศึก หากมีกำลังมากกว่าห้าเท่า > จงโจมตีข้าศึก หากมีกำลังมากกว่าสองเท่า > จงแบ่งแยกข้าศึก หากมีกำลังมากน้อยกว่า > จงตั้งรับ สมมติว่าเราการเทรด คือการทำสงคราม ตัวเราเป็นแม่ทัพ มีเงินทุนและเวลา คือกำลังของเรา ก่อนเข้าลุย ควรลองพิจารณาว่า ตอนนี้เรามีทรัพยากรเท่าไหร่?? มากกว่าหรือน้อยกว่า วิเคราะห์ข้อมูลมองหาปัจจัยต่างๆ แล้ววางแผนที่จะใช้ กลยุทธ์การเทรดในการเข้าทำ



ซึ่งเราควรหัดคิดหัดวางแผนในกระดาษแล้วสร้างแบบจำลองทดสอบดู ก่อนที่จะรีบลุยพากันไปตาย สุดท้ายเราเมื่อได้กลยุทธ์ได้วิธีทางในการพิชิตข้าศึก ในแบบที่เหมาะสมและใช้จุดแข็งเสริมความได้เปรียบของตัวเราได้ การปฏิบัติตามแผนย่อมมีประสิทธิภาพ โอกาสชนะก็ย่อมเกิดขึ้นได้... ปล. รูปประกอบนี้เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ของขงเบ้ง ที่ชอบอันดับต้น , การใช้หาความได้เปรียบจากการยืมทรัพยากรของ ศรัตรู มาใช้ให้เกิดความได้เปรียบกับฝ่ายตัวเอง