ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

อยากสำเร็จต้องหัดคิดบวก

 ทุกวันนี้ตื่นมาอ่านโพสใน social media ไม่น้อยเลยจะเจอกับ ความคิดลบ หรือไม่ก็ต้องเจอกับ Negative People ที่อาจจะเข้ามาพาเราให้คิดลบ หรือหดหู่ไปด้วยได้ , ทำให้บางทีก็ต้องปรับสมดุล และพยายามหลีกหนีความเป็น Negative ออกไปบ้าง

เพื่อนส่งคลิป "How to Stop Holding Yourself Back" ของคุณ simon sinek ,มาให้ฟังผมคิดว่าน่าสนใจดี โดยสรุป คุณ simon เล่าว่าสมองของคนส่วนใหญ่จะโฟกัสและมีปฏิกริยาตอบสนองกับ Negative ได้ดีอย่างเหลือเชื่อ เช่น ถ้าบอกว่าอย่าคิดถึงช้าง เมื่อเราได้ฟังคำสั่งสิ่งที่เกิดคือ เราก็จะคิดถึงช้างเป็นอันดับแรก , หรือกรณีนักสกีถ้าสั่งห้ามไม่ให้ชนต้นไม้ สิ่งที่เกิดคือนักสกีก็จะมองหาแต่ต้นไม้หรือพยายามจดจ่อกับต้นไม้ ,ซึ่งจะดีกว่าถ้าเปลี่ยนคำสั่งเป็นการบอกว่าให้โฟกัสที่เส้นทาง โฟกัสที่ไลน์บนหิมะแทน
ดังนั้นในด้านการพัฒนาตัวเอง เขาจึงแนะนำว่า ถ้าอยากสำเร็จ หรือเปลี่ยนแปลงไปด้านดี ให้โฟกัสกับ ความคิดเห็นด้านบวก(Positive) ในหัวที่เป็นพลังส่งให้เกิดการพัฒนาต่อตัวเรา อย่าพยายามจมกับความคิดเชิงลบที่ดึงตัวเราให้จมกับที่ หรือตกต่ำลง เช่นเดียวกันต้องพยายามฝึกการมองมุมบวกเพื่อแปลงสิ่งที่ลบ/ข้อจำกัด หรืออุปสรรค ให้กลายเป็นด้านบวก เพื่อสร้างแรงจูงใจหรือพลังส่งให้กับตัวเอง (แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าต้องเฟ้อฝันเกินจริง หรือคิดบวกแต่ไม่ได้ลงมือทำอะไร) รวมถึงการสื่อสารกับคนอื่นๆด้วยการใช้ข้อความที่บ่งบอกถึงสิ่งที่ควรทำ แทนการห้ามหรือใช้ข้อความเชิงลบ Negative สั่งเพื่อไม่ให้ทำ เป็นต้น
ซึ่งสุดท้ายไม่ว่า อะไรจะวิ่งเข้ามาในชีวิต อำนาจในการเลือกที่จะมองบวกหรือลบ ก็ขึ้นอยู่กับตัวเราเองเสมอ, บางข้อจำกัด มันก็อาจจะกลายเป็นเชื้อที่สร้างแรงขับดันไปสู่ความสำเร็จในอนาคตก็เป็นได้เช่นกัน...

ฟังฉบับเต็มที่