ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ความเคลื่อนไหวใหญ่ของ Digital Gold ในเมืองไทย

 เรียกว่าน่าจะเป็นความเคลื่อนไหวใหญ่ของ Digital Gold ในเมืองไทย เพราะสามโปรเจค ออกมาเปิดตัวใกล้กันเลย

1.เจ้าแรกเป็น ECG + Zipmex เปิดตัว 'GOGO' token ไม่ใช่โทเคนแบบ commodity-backed stablecoins เช่น XAUT, PAXGOLD แต่เป็น utility token โดย 1 GoGo = ทองคำแท่งบริสุทธิ์ 96.5% ขนาด 1 กรัม(ปัจจุบันราวๆ 1890) โดยอิงกับราคาทองคำในประเทศไทย , ถ้าต้องการเปลี่ยน GOGO token เป็นทองคำจริง ก็แจ้งล่วงหน้าและเปลี่ยนได้ที่หน้าร้านของ ECG (ก็จะมีค่าธรรมเนียมแล้ว) โดย GOGO token สร้างบน GoldPro ซึ่งเป็น Sidechain ของ GoldGo Ethereum ตัวนี้เริ่มเทรดได้เฉพาะบน Zipmex วันที่ 5 พย. 2021


2.โปรเจคสองเปิดเมื่อปลายเดือน 25 ตค. เป็น Gold wallet แพลตฟอร์มเทรดทองคำเรียลไทม์ผ่าน app เป๋าตัง ของ KTB โดยนำร่องร่วมกับ MTS GOLD , เทรดทองคำบริสุทธิ์ 99.99% ราคาอิงกับราคา USD แบบตลาดโลก เปิดเทรด 07.00-02.00, โดยมี product ที่เลือกได้ทั้งแบบ Kg หรือ OZ (ขนาดขั้นต่ำที่ 0.1) ,เริ่มต้นขั้นต่ำการเทรดที่ราวๆ 6000 บาท , ตัวนี้ทองคำจะเก็บรักษาที่ร้านทองคำ(ยังไม่ได้มีรายละเอียดเรื่องค่าธรรมเนียมการเก็บรักษา และค่าธรรมเนียมเทรด)

3. โปรเจคสามนี้คือ Gold Now จาก SCB+“ฮั่วเซ่งเฮง” ดิจิทัลแพลตฟอร์มเพื่อการลงทุนในทองคำ+ซื้อขายออนไลน์ที่ต้องการความสะดวก รวดเร็ว ผ่าน SCB Easy App ,โดยสามารถ ตั้งราคาที่ต้องการซื้อ-ขาย ได้ด้วยตัวเอง และเมื่อซื้อทองคำ ก็ยังสามารถแจ้งการรับทองคำแท่งที่ต้องการได้จากร้านของ ฮั่วเซ่งเฮง ทุกสาขาทั่วประเทศ

คงเป็นอีกทางเลือกที่น่าติดตาม สำหรับการเทรดทองคำในปัจจุบันของไทย โดยเฉพาะคนคิดจะสะสม Gold ในพอร์ต ลดปัญหาเรื่องการดูแลรักษาความปลอดภัยของทองคำแท่ง,และเพิ่มความสะดวกในการซื้อขาย เข้าไปอีก อ้างอิง https://www.bangkokbiznews.com/business/970149 https://zipmex.com/th/coin-info/gogo-th/ https://www.scb.co.th/th/about-us/news/oct-2564/gold-now-application.html