ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Songlorious : From Side hustle to startup business

นั่งดูรายการ Shark Tank ไปเจอดีลหนึ่งน่าสนใจมาก ดีลนี้เป็นของ Ellen Hodges, 28,และคุณ Omayya Atout, 33 (ทั้งสองกำลังจะแต่งงานกัน) ที่วิกฤติ covid-19 lockdown ตอนปี 2020 ทำให้ทั้งคู่ไม่สามารถออกไปเล่นดนตรีที่เป็น side-hustle หารายได้เสริม จึงเปลี่ยนมารับจ้างแต่งเพลงฉลองในโอกาสสำคัญๆ เช่น งานแต่งงาน เป็นต้น ขายทางอินเตอร์เน็ต ปรากฏว่ามันได้รับความนิยมในช่วงปีที่ผ่านมา

ทำให้ทั้งคู่ได้เปิดตัว Songlorious ,เว็บไซต์ที่เป็น online marketplace สำหรับนักดนตรี นักแต่งเพลงสามารถ มา list บริการรับจ้างแต่งเพลงพิเศษ สำหรับงานแต่งงาน,วันเกิด,วันครบรอบ และการแสดงต่างๆ ,คุณ Atout มองว่า การมอบดอกไม้ หรือแค่การ์ดอวยพร มันเรียบง่ายและเป็นของขวัญที่ธรรมดาเกินไป แต่การให้เพลง มันพิเศษเฉพาะและคงอยู่สามารถฟังซ้ำและรำลึกได้ จากที่เริ่มบริการ Songlorious ได้มีนักดนตรีเข้าร่วมกว่า 160 คนและรับบริการแต่งเพลงจากลูกค้าราว 11,000 เพลง โดยทั้งคู่ได้ลาออกจากงานประจำมารันธุรกิจ และหวังให้ online marketplace เติบโต ด้านตัวเลขผลประกอบการปี 2020 ทำยอดขายกว่า $650,000 และปีนี้ 2021 น่าจะขึ้นไปถึง $2.5 million ,



โมเดลธุรกิจของ Songlorious เป็นลักษณะนายหน้า ทำหน้าที่เชื่อมระหว่างลูกค้ากับนักดนตรี โดยลูกค้าเข้ามาสั่ง Order กำหนดรายละเอียด,ประเภทของเพลง ,จากนั้นได้รับใบเสนอราคา เมื่อตกลงงานไปสู่นักดนตรี ซึ่งจะใช้เวลาแต่งเพลงประมาณ 2-3 วัน ซึ่งราคาของเพลงอยู่ช่วง $45 - $230,ขึ้นกับความซับซ้อนและประเภทเครื่องดนตรี โดยนักดนตรีจะได้ 35-45% จากราคาขาย+ Tip จากลูกค้า, ส่วนบริษัทได้ 65% เป็นค่าโฆษณา ค่าดำเนินการซึ่งถือว่าเป็น ส่วนรายได้ ที่ดึงดูด shark ในรายการไม่น้อย ดีลนี้ทั้งสองตอบคำถามดีและทำให้ 4 shark สนใจร่วมลงทุน $500,000 แลกกับหุ้น 40% ในบริษัท(จะเห็นว่าดีลที่ขูดเลือดพอควร เพราะทั้งคู่ตั้งใจจะระดมเงิน $400,000 แลกหุ้น 10%) โดยทั้ง 4 เสนอช่วยเรื่องการโตของธุรกิจ เช่น O’Leary จะช่วยโปรโมทและดันเข้าธุรกิจการจัดงานแต่งงานของเขา, Daymond John และ Peter Jones เสนอนำธุรกิจไปหาโอกาสกับบริษัทเพลงทั้งในและต่างประเทศ, ด้าน Cuban จะช่วยพาธุรกิจไปร่วมกับ Synthesia บริษัท AI video maker ที่เขาถือหุ้นอยู่ สรุปคือ Songlorious ยอมรับดีลนี้ เพราะดูจากทรงบริษัทไม่น่าจะต้องการ cash มาก เมื่อเทียบกับ connection และการโปรโมท เพื่อให้เติบโตในอนาคต , ผมชอบคู่นี้มากเพราะทำงานร่วมกันดี ทั้งด้านศิลปะและการบริหารจัดการ ขณะที่ทั้งคู่ all-in ลุยในธุรกิจนี้อย่างเต็มที่เต็มตัวเปลี่ยนวิกฤติ covid-19 ในชีวิตให้กลายเป็นโอกาส ซึ่งการนำเสนอดีลเพื่อระดมทุนแบบนี้ ประเด็นของ Story นี้เป็นหัวใจสำคัญ ถ้ามี passion และนำเสนอได้ชัดถึง โอกาสทางธุรกิจและการโต ย่อมทำให้สามารถดึงดูดใจ VC หรือนักลงทุนได้ อ้างอิง https://www.songlorious.com/ https://www.cnbc.com/2021/10/18/shark-tank-custom-songs-start-up-songlorious-strikes-a-big-deal.html https://www.youtube.com/watch?v=BzxjR7v_M-A