ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

บันทึกพฤติกรรมราคาเหรียญ KUB

KUB น่าจะกลายเป็นเหรียญยอดนิยม สร้างปรากฏการณ์แห่งปี 2021 ไปแล้ว ,อยากเขียนโพสนี้เพื่อบันทึกพฤติกรรมราคาเหรียญ Kub ไว้ต่อเนื่องจากโพสก่อนหน้า

หลังจากโพสก่อนหน้า ที่ราคา 300, วันต่อมาราคามันไป 500 ช่วงนั้นมีคน message เข้ามาหลายอัน พยายามจะถามว่าซื้อดีไหม จัดดีไหม แน่นอนว่าผมจะไม่ตอบคำถามหรือข้อความพวกนี้ เพราะส่วนตัวไม่ต้องการไปมีส่วนในการชี้นำการตัดสินใจของใคร ยิ่งถ้าท่าน FOMO ด้วยแล้ว , ขณะเดียวกันที่ผมพบคือ คนไม่น้อยสับสน เพราะ Bitkub Coin (KUB) เป็น native token ของ Bitkub Chain ไม่ใช่ตัวแทนมูลค่าของ Bitkub exchange (CEX) แต่ด้วย story การควบรวมกิจการมันเข้ามา,รวมถึง story ธุรกิจ เช่นการร่วมกับ บริษัทอสังหาและห้างค้าปลีก ทำให้มีหลายข่าว หลายเรื่องโยงกัน จนนัวๆไปหมด , ถ้าวิเคราะห์ Fair Value จริงๆของ KUB ต้องไปดูที่ Bitkub Chain ว่ามี Business model อย่างไร , มีการสร้างรายได้ การเติบโตของโปรเจคต่างๆทางธุรกิจ เช่นด้าน DeFi , NFT ,Metaverse แบบไหน สำหรับผม ผมสนใจที่ราคา ดังโพสไปก่อนหน้า ผมซื้อเพราะมัน discount จากช่วง ICO เยอะ บวกกับราคาลง ผู้ดูแล(ขอใช้คำนี้) เขาก็คุม supply ด้วยการ Burn เหรียญ โดยทำการเผา KUB ทิ้ง 89% ให้เหลืออยู่แค่ 110,000,000 KUB >> สุดโค่ยมาก ,ซึ่งตอนประกาศดันราคา +51% volume กระชาก 25 ล้าน จากก่อนหน้าค่าเฉลี่ย volume เทรด 500K ,การแทรกแทง supply ด้วยการเผาเหรียญ ดันราคาจาก low แถว 13 บาท ไป 24 บาท ภายในวันทันที ,



หลังจากนั้นก็มา story การควบรวม+ข่าวดีทางธุรกิจ พลังเรื่องนั้นก็สร้าง expectation ดันราคาจาก 32 ไป 500 บาท ในเวลา 1 เดือน(Nov 2021) บวกไปมหาศาล +1589% ไม่ธรรมดาจริงๆ volume เฉลี่ยวันที่ 26-29 พย. สูงระดับ 15 ล้าน เลยมากกว่าค่าเฉลี่ยทั้งเดือนมหาศาลเช่นกัน ข่าวดีท่วม(เช่นการร่วมกับ Ananda ,การร่วมกับ The Mall) ราคากำลัง Hot และช่วงทำ ATH ลากไปแถว 500 บาทพอดี แต่ก็เหมือนที่โพสไว้ ว่าให้ระวัง supply เพราะช่วงเย็นวันที่ 29 พย. ข่าวออกมีประเด็นข่าวกลับมาปลดล๊อค กว่า 2.4 ล้าน KUB Coin ในวันที่ 1 ธค. , ทำเอาข่าวออกราคาเทกระจาด ลงมาทำ Low ที่ 150 (-70%) ก่อนดีดไป 233 ปิด -50% ล่าสุดราคาไหลลงมาแถว 205 บาท เรียกว่าเป็นอะไรที่ โหด ขิงมาก สำหรับ รายย่อย ที่เข้าไปลงทุนด้วยความ FOMO บางคนรีบเข้าซื้อ KUB ทุน 300-350 ตื่นมานี้ปวดตับขาดทุนยับทันที, อ่านมาถึงตรงนี้ จะเข้าใจในสิ่งที่ผมโพสก่อนหน้ามาขึ้นว่า ทำไมต้องปรับต้นทุน ทำไมต้องบริหารความเสี่ยง เพราะอนาคต มันเป็นสิ่งที่คาดเดา ไม่ได้ แต่ความเสี่ยง เราควบคุมได้เสมอครับ ปล. ไม่ได้แนะนำหรือชี้นำในการลงทุน แต่อยากบันทึกไว้เรียนรู้เพื่อเป็นกรณีศึกษา ในการเทรด cryptocurrency ครับ อ้างอิง https://th.investing.com/news/cryptocurrency-news/article-62542 https://siamblockchain.com/2021/11/29/what-will-happen-with-the-bitkubcoin-unlock-later/