ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Q&A เทรดหุ้นให้ได้เดือนละ 20,000 ต้องทำยังไง?

 พอดีมีคนถามเข้ามา โดยน้องคนนี้เขาอยากออกจากงานประจำมาเป็นเทรดเดอร์ และต้องการสร้างรายได้ ขั้นต่ำเดือนละ 20000 บาท เขาถามว่าเป็นไปได้หรือไม่?

ผมเลยลองเอาประเด็นนี้มาอธิบายให้เห็นองค์ประกอบสำคัญของความเป็นไปได้ ที่มันไม่ใช่แค่ตัวเงิน 2000 บาท แต่ความยากมันคือความต่อเนื่อง(consitency) ที่เสถียรและสม่ำเสมอ ทุกเดือนในทุกภาวะตลาด(มากพอที่จะพึงพิง cashflow จากการเทรดเป็นเหมือนแหล่งรายได้), ยิ่งเริ่มต้นด้วยทุนที่น้อย บ้านไม่รวย +มาเริ่มตอนตลาดหุ้นช่วงนี้ ยิ่งทวีคูณยากไปอีก ดังนั้นมันจำเป็นต้องวางแผนสร้างเงินทุน capital และใช้เวลา ,โดยเริ่มต้นเทรดสินค้าที่ความผันผวนปานกลาง ไม่ต้องรีบใช้ leverage ไปก่อน ซึงเราต้องสร้าง edge ที่มาจากการเรียนรู้(Knowledge) และนำไปต่อยอดฝึกฝนส้รางทักษะ(Skill) จากนั้นทบทวนความผิดพลาดและสิ่งที่เกิดเพื่อสร้างประสบการณ์(Experience) ,มันต้อค่อยเป็นค่อยไปไม่ได้เกิดในเวลาสั้นๆ ข้ามคืน ข้ามสัปดาห์ จากการแค่ใช้ระบบเทรดหรือเครื่องมือเทคนิคอล แบบที่เห็นชอบโฆษณาขายฝันกัน



บางคนบอกให้ไป DeFi กิน APY 1000-2000% ดังนั้น 2000 ง่ายๆสบายๆ ฟังแล้วก็แปลกใจ ที่ปัจจุบันยังมีคนเชื่อหรือหลงกับ ผลตอบแทนเกินจริงสไตล์แบบนี้อีก การต้องไปฝากความหวังจาก %APY (ขอให้มันเยอะคงที่ไม่ลด) หรือมูลค่าของ Gov Token จาก DeFi Protocol ไม่ถดถอยทิ้งดิ่งนี้เป็นอะไรที่ พึงพิงได้ยากที่สุดและเสี่ยงอันดับต้นเลย ทำคลิปนี้คนเข้ามาเยอะ หวังว่าจะเกิดประโยชน์ทำให้ คนสนใจจะมาเป็นเทรดเดอร์ เข้าใจโลกความเป็นจริง และรู้จักที่จะคิด วางแผนให้เป็น และขอเอาช่วย อยากให้คนที่ตั้งใจจริง สำเร็จและไปถึงเป้าหมายของตัวเอง ครับ ฟังคลิปจาก https://www.youtube.com/watch?v=ALyo6mNizRU