ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Slow life ที่เกิดได้จริง

 Slow life วิถีชีวิตค่อยเป็นค่อยไป ไม่ต้องรีบ ไม่ต้องแข่งขัน, enjoy ในสิ่งที่อยู่รอบตัว , วันนี้ไปเจอความคิดเห็นหนึ่งที่บอกว่า Slow life มันเป็นไปไม่ได้จริงหรอกในโลกทุนนิยมปัจจุบันเพราะชีวิตมันต้องแข่งกับเวลา ,ภาพการใช้ชีวิตเรื่อยๆ ชิวๆ ที่เห็นในคลิป youtube นั้นคือเรื่อง Fake

ผมในฐานะคนหนึ่งที่พยายามจะใช้ชีวิตแบบช้าลง เลยเขียนบันทึกตกความคิดตัวเองไว้สักนิดเกี่ยวกับประเด็นนี้
ในความคิดเห็นนี้ถ้ามองในมุมการเงินก็ไม่แปลก เพราะเรากำลังอยู่ในสังคมบริโภคนิยม ต้นทุนค่าครองชีพที่สูง และต้องหาเงินมาใช้จ่ายซื้อของ, การทำงานประจำก็ต้องเร่งสร้าง productivity ต้องเร็ว ต้องก้าวหน้า,ทำธุรกิจให้สำเร็จก็ต้องรีบสร้างยอดขาย รีบสร้างกำไร รีบกันตลอดเวลา
แต่การจะมีวีถีชีวิตแบบ slowlife ก็ไม่ได้หมายความว่าต้องช้าแบบไร้ประสิทธิภาพเสมอไป สามารถ slowlife แบบยั่งยืนได้
-แค่เริ่มอย่างมีสติ มีสมาธิ อยู่กับปัจจุบัน ไม่ใช่แค่เปลือกภายนอก เช่นภาพการนั่งชิวตามร้านกาแฟ ถ่ายรูปลงอินทราแกรม,หรือนั่งเรื่อยๆให้หมดไปวันๆ
-บริหารงาน จัดลำดับความสำคัญของงานและสิ่งที่มีในชีวิต บางเรื่องมันไม่สำคัญ ก็ต้องปล่อยมันไป
-บริหารเวลามีประสิทธิภาพ เพราะถ้าทำได้ดี จัดการกับภาระหรืองานที่ต้องทำได้สมบูรณ์ ก็จะมีเวลามากพอจะใช้ชีวิต ในแต่ละวันข้าลงได้(ไม่ต้องกังวลกับภาระหรืองานคั่งค้าง)
-การมีเงิน มากเพียงพอจะทำให้เรามีความมั่นคง ทำให้มีโอกาสจะเลือก ออกแบบชีวิต งานที่ทำ หรือสถานที่ที่จะอยู่อาศัยได้ ไม่ต้องทนทำงานที่ไม่อยากทำ ต้องใช้ชีวิตที่ต้องแข่งขันเพื่อความก้าวหน้ากันตลอดเวลา เพียงเพราะเหตุผลเรื่องของ "เงิน" เป็นหลัก,
-เงิน เป็นเรื่องใหญ่ ไม่ใช่ว่าไปสาย slowlife แล้วจะไม่ต้องคิดถึงเงิน แบบนั้นก็ไม่สมเหตุสมผลในโลกความเป็นจริง , การบริหารเงินเป็น สร้างเงินให้งอกเงยได้ดี โอกาสการสร้างชีวิตที่ต้องการก็เป็นได้เช่นกัน ,ขณะเดียวกันการบริหารเงินและการสร้าง wealth ก็ไม่จำเป็นต้องเร่งรีบ หรือโลภ จนขาดสติ ทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป และพัฒนาให้เกิดความยั่งยืน
-หาเงินให้พอที่จะสร้างความสุขในรูปแบบชีวิตที่เราต้องการ ,มีเงินสำรองที่เพียงพอเพื่อลดความกังวล ไม่ต้องหาเงินให้มากจนกลายเป็นเศรษฐีพันล้าน มีชีวิตหรูหราให้คนอื่นอิจฉา
- สำหรับผมแก่นของการ slow life ไม่ใช่การทำเกษตรในชนบท,นอนอ่านหนังสือริมทะเล หรือนั่งชิวๆร้านกาแฟ แต่มันคือเรื่องของความ "สมดุล" ชีวิตที่ไม่ช้าตลอดเวลา แต่ก็ไม่จำเป็นต้องรีบเกินไปจนตัวเราตามไม่ทัน,
- ดังนั้นถ้าหาจุดลงตัว สมดุลของจังหวะชีวิตตัวเองเจอ ยังไงชีวิต slow life มันก็เกิดขึ้นได้ในโลกความเป็นจริงเช่นกัน
ปล. จากประสบการณ์ส่วนตัวที่เริ่มปรับชีวิตให้ slow life มาหลายปี แนวคิดบริหารเงินแบบ F.I.R.E นี้น่าจะเข้ามาประยุกต์ กับคนที่มีเป้าหมายต้องการมีวิถีชีวิต Slowlife ได้เป็นอย่างดี
รูปจาก thepocketjournaldotcom