ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

The Mathematics of Money Management

รีวิว The Mathematics of Money Management: Risk Analysis Techniques for Traders ของคุณ Ralph Vince เนื่องจากมีหลายท่านๆ โดยเฉพาะน้องๆเทรดเดอร์มือใหม่ สนใจอยากให้ช่วยแนะนำ แม้หนังสือเล่มนี้จะเป็นหนังสือเก่าแต่ก็เป็นหนังสือด้าน Money management ที่ดีที่สุดเล่มหนึ่งเลยที่มีออกขาย

โดยยุคเริ่มต้นหนังสือที่เขียนถึง MM จะมาคู่กับกลุ่ม Trend Following สะเยอะ โมเดลยุคนั้นก็ไปด้าน Fixed Fractional ซึ่งก็มีข้อจำกัดในการใช้งานโดยเฉพาะในตลาดฟิวเจอร์ที่มีความผันผวน, ส่วนใหญ่,ยุค 1962 มีหนังสือของคุณ Edward O. Thorp ที่นำเสนอแนวทางของ Kelly criterion ในการบริหารเงิน(หลังจากนั้นคุณ Thorp ออกหนังสืออีกหลายเล่มเขียนถึงเรื่องนี้),
ในปี 1992 คุณ Ralph Vince ซึ่งเป็นเทรดเดอร์และนักพัฒนาระบบเทรดที่สนใจเรื่องโมเดลการบริหารเงิน เขาก็ได้ออกหนังสือชื่อ The Mathematics of Money Management ที่เกี่ยวกับการบริหารเงิน ,การบริหารความเสี่ยงในการใช้ระบบเทรด เล่มนี้เป็นอีกเล่มที่มีการกล่าวถึงเยอะ เพราะเขาได้เผยแพร่โมเดล Optimal f ของการปรับประยุกต์ใช้ Kelly criterion ในการหา position size ในการเทรดทีเหมาะสม ไม่ให้เสี่ยงสูงจนเกินไปและลดผลกระทบจาก random walk ในตลาด
นอกจาก Optimal f ของคุณ Vince ในเล่มยังมีโมเดลคณิตศาสตร์อีกหลายส่วนที่เรานำมาปรับประยุกต์ใช้ได้ใน Money Management เช่นเรื่องของการนำ Monte carlo simulation มาใช้วิเคราะห์การกระจายตัวของผลกำไร/ขาดทุน ซึ่งเทคนิคนี้ในยุคเริ่มต้นหลายแหล่งก็ให้เครดิตว่าคุณ Ralph Vince เป็นผู้บุกเบิกในการนำ Monte carlo มาใช้พัฒนาและทดสอบระบบเทรด เลยทีเดียว




ใครที่สนใจแนวทางกลยุทธ์ Money manamgent แบบ Dynamic ที่ใช้ค่าความน่าจะเป็นของระบบเทรด มาปรับขนาดการเทรด คิดว่าน่าจะถูกใช้กับ Optimal f ของ vince จากหนังสือเล่มนี้
ข้อดีอีกข้อคือ อ่านเล่มนี้จบ จะเข้าใจสายของ kelly มากขึ้น ทำให้อ่านเล่ม A Man for All Markets: From Las Vegas to Wall Street ของ Edward O. Thorp ได้ง่ายมากขึ้นด้วย

ท่านที่สนใจเข้าไปเรียนรู้เรื่อง Money management เพิ่มเติมได้ที่