ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Thinking in bets

การตัดสินใจตอบสนองต่อสถานการณ์เฉพาะหน้า บนสภาวะที่จำกัดเช่น การมีข้อมูลที่จำกัด(ไม่สมบูรณ์ 100%),แข่งกับเวลาที่จำกัด(ช้าไม่ได้),การไม่รู้ถึงผลลัพธ์(ที่ตามมาจากการตัดสินใจ)สุดท้ายที่แน่นอน เรื่องพวกนี้คือสิ่งที่ นักเก็งกำไร หรือเทรดเดอร์ ควรจะเรียนรู้ และฝึกฝน เพื่อจะได้รับมือกับ ตลาด ได้ดีขึ้น


การฝึกมีหลายแบบ ทั้งทางตรงคือหาประสบการณ์ในการเทรด ในตลาดให้มากๆ เก็บชั่วโมงบิน ที่นับจากการตัดสินใจเทรดจริง(เทรดให้ได้เกินสัก 100 ครั้ง) ไม่ใช่การนั่งเฝ้าหน้าจอ ดูอย่างเดียวไม่มี skin in the game

หรืออีกแบบก็ฝึกทางอ้อมแบบเร่งด่วน จากการเล่นโป๊กเกอร์ เกมส์ไพ่ที่ต้องอาศัยการตัดสินใจในทุกเกมส์การเล่น ทำบ่อยๆจะช่วยฝึกการตัดสินใจ ของเราให้ดีขึ้นได้

พอดีสัปดาห์นี้ผมกำลังอ่านหนังสือเล่มหนึ่งชื่อ Thinking in Bets: Making Smarter Decisions When You Don't Have All the Facts ของคุณ Annie Duke เธอเป็นนักโป๊กเกอร์มืออาชีพชาวอเมริกัน อดีตแชมป์ WSOP ,ปัจจุบันเธอมาเป็นโค้ชและนักเขียน ซึ่งประเด็นการสอนเรื่องการตัดสินใจ ในหนังสือนี่ดีมาก เธอบอกว่า คนทั่วไป จะวัดผลการตัดสินใจจาก result ที่เกิด, แต่จริงๆการตัดสินใจที่ดีอาจจะไม่จำเป็นว่า ผลออกมาต้องดี หรือถูกเสมอ

เธอบอกว่าการตัดสินใจที่ดีคือ การตัดสินใจตามแผน/ตามระบบ กระบวนการตัดสินใจที่เราสามารถสร้างได้ ควบคุมได้ แทนจะไปโฟกัสที่ผลลัพธ์ที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของเรา โดย Key สำคัญให้เราจำไว้ว่า ผลลัพธ์ที่เกิดอิงอยู่บนความน่าจะเป็น(Probability) ดังนั้นมีโอกาสที่จะถูก(%Win)หรือผิด(%loss) ได้เสมอ ไม่มีอะไรแน่นอน 100%





เมื่อเรามองผลที่จะเกิดจากความน่าจะเป็น มันช่วยให้เรามีมุมมองที่เปิด Open Mind คือรับฟังมุมมองต่างๆ และรับรู้ข้อมูล/ข่าวสารสิ่งต่างๆที่เข้ามาอย่างไม่มีอคติ ทำให้เราสามารถปรับตัว ปรับแผนการตัดสินใจและสามารถเข้าใจสถานการณ์ได้ดีขึ้น

การรับฟัง อย่างตั้งใจ จากคนอื่นๆ ที่คิดไม่เหมือนเราทั้งหมด, หรือมีมุมมอง พื้นฐานความคิดที่แตกต่างจากเรา สำคัญจริงใจกล้าที่จะชี้จุดอ่อนและความผิดพลาดของกันและกัน เพื่อที่จะทำให้เราสามารถคัดเกลาความคิดและลด Bias ในการตัดสินใจได้ แต่สุดท้ายตั้งอยู่บนความเป็นเหตุเป็นผล และไม่ใช่การเชื่อตาม แบบไร้สติ

สุดท้าย ต้องกล้าเปลี่ยน ต้องนำผลการตัดสินใจก่อนหน้าในอดีต มาทบทวนและยอมรับความผิดพลาด เพื่อให้สามารถปรับปรุงกระบวนการคิด ตัดสินใจให้ดียิ่งขึ้น