ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ทำไมคนรุ่นใหม่ถึงชอบคิดว่าการซื้อคริปโตดีกว่าซื้อที่ดิน

 ความเห็นส่วนตัวคล้ายกับหลายคนที่มาแสดงความเห็น เพราะ asset สองประเภทมันต่างกันโดยสิ้นเชิงอยู่แล้ว ถ้าจัดกลุ่มตามเรื่องของสภาพคล่อง , รวมไปถึงเรื่องของขนาดเงินทุน ที่จะนำมาซื้อที่ดิน,และราคาที่ดินในปัจจุบันที่เดียวนี้สูง ต้องมีหลักล้านต่อไร่ขึ้น ถ้าจะเอาที่ดินทำเลดี ราคาเติบโต หรือ ปล่อยเช่าหา passive income ได้ แค่สองประเด็นนี้ ก็ทำให้คนส่วนใหญ่ ไม่สามารถลงทุนหรือจะซื้อครอบครองที่ดิน ได้แล้ว

,ต่างจากคริปโต ทั้งด้านสภาพคล่อง, จำนวนเงินขั้นต่ำลงทุนมีแค่ 300 ก็เทรดได้, เปิดบัญชีผ่าน มีทุนสัก 30000 ก็ใช้ leverage ได้ , ทำให้คนรุ่นใหม่ หาผลตอบแทนจากสินทรัพย์ ประเภท cryptocurrency แทน แต่แน่นอนว่า ก็ต้องรับความเสี่ยง(Risk) ที่เพิ่มมากกว่าหลายเท่าตัวเช่นกัน



แต่ถ้าจะเทียบให้สร้างสรรค์หรือตีกรอบให้ใกล้เคียงกัน น่าเทียบ ที่ดิน(Land) กับ Digital land หรือ Metaverse digital real estate มากกว่า , แม้จะมีคนยังเข้าไปลงทุนไม่มาก แต่อนาคต ถ้า Metaverse หลายโปรเจคเติบโต และ Digital land มีมูลค่าที่เพิ่มขึ้นสูงและมีสภาพคล่อง มีความต้องการมากกว่านี้ ก็อาจจะได้เห็น รูปแบบโมเดลการลงทุน และการสร้างผลตอบแทน ในโหมดคล้ายคลึงกันอสังหาริมทรัพย์ปัจจุบัน ทั้งเทรดและปล่อยเช่า ที่ดินบนโลก Metaverse ,รวมถึงระดับของ Risk และ Return ของ Digital land อาจจะลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเริ่มต้นอย่างปัจจุบัน




จนที่กลายเป็นการแข่งขัน หรือเป็นทางเลือกในการลงทุนของ คนรุ่นใหม่เกิดขึ้นก็ได้ ครับ
กระทู้คำถาม