ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Survival Guide for Traders

 รีวิวหนังสือเล่มนี้ ชื่อ "Survival Guide for Traders: How to Set Up and Organize Your Trading Business" ของคุณ Bennett A. McDowell ออกวางปี 2011 เขาเป็นเทรดเดอร์ที่เริ่มมาจากการเป็นโบรกเกอร์ของบริษัทดัง ทำงานอยู่ในตลาดหุ้นมายาวนานหลายสิบปีมาก , และเขายังเขียนหนังสือด้านบริหารจัดการเงิน ชื่อดังอย่าง A Trader's Money Management System

หนังสือเล่มนี้ที่ผมซื้อมานานพอควรแล้วเมื่อ 5ปีก่อน ต่อมาจากเล่ม Money Management ของเขา แต่เนื้อหายังทันสมัย และเป็นอีกเล่มที่เวลา น้องๆเทรดเดอร์มือใหม่ ขอให้แนะนำ ผมมักจะแนะนำเล่มนี้ไป
โดยรวมหนังสือ เน้นเรื่องแนวทางการเทรด เพื่อการอยู่รอดในตลาดเก็งกำไร ซึ่งผมใช้เป็นแนวทางส่วนตัวอยู่แล้วด้วย ในเล่มผู้เขียนใช้แนวคิด เรื่องการสร้างระบบการเทรด เหมือนการทำธุรกิจ โดยเขาอธิบายเรื่องราว และวิธีคิดได้อย่างเข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน , แบบเป็นขั้นเป็นตอนดีมาก ตั้งแต่เริ่มต้นทำความเข้าใจเรื่องต่างๆ, องค์ความรู้ด้านการทำระบบเทรด, กลยุทธ์การเทรด และการบริหารเงิน(Money Management) ซึ่งเป็นเหมือนส่วนประกอบสำคัญ ในการอยู่รอดในตลาด
สิ่งที่ผมชอบอีกอย่าง คือ เล่มนี้ผู้เขียนเขาเน้น ถ่ายทอดภาพรวมให้เทรดเดอร์ เข้าใจ , ให้เราหาสไตล์ แนวทางกลยุทธ์การเทรดที่เหมาะสมกับตัวเรา โดยเขาจะมีแบบทดสอบเบื้องต้นให้, และมีการเปรียบเทียบแนวทางการเทรดแบบต่างๆอีกด้วย, ในขณะเดียวกันหนังสือเปิดกว้างเรื่องแนวทางการผสม ทั้งการใช้ การเก็งกำไร และการลงทุนระยะยาว ซึ่งสามารถปรับสัดส่วน ให้เหมาะกับภาวะตลาด(ตัวแปรหลักในการจัดแผน) คล้ายกับกลยุทธ์สาย Multi Strategies หรือพวก Complex system และยังมีอีกหลายแนวคิดที่ ผมว่าน่าสนใจและนำมาปรับใช้ได้จริง




หนังสือ เน้นเรื่องแนวทางการเทรด เพื่อการอยู่รอดในตลาดเก็งกำไร เล่มนี้ค่อนข้างดี และเหมาะมากครับกับผู้เริ่มต้น ในการสร้าง framework การทำงาน, และมองเห็นภาพรวมโดยเฉพาะเรื่อง การบริหารเงิน บริหารความเสี่ยงให้อยู่รอด , ซึ่งทุกวันนี้เทรดเดอร์มือใหม่ มักไปเริ่มที่ เทคนิคอล และก็ล้างพอร์ต จบลงเพราะใช้เทคนิคอล อย่างเดียว ซึ่งเอาจริงๆ เทคนิคอลมันใช้ได้ แต่ใช้อย่างเดียวไม่พอกับการอยู่รอด

เข้าฟังได้ที่