ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

The Global Risks Report 2022

เช้านี้ผมมีโอกาสได้อ่านรายงาน The Global Risks Report ของ World Economic Forum รายงานออกมาทุกปีเพื่ออธิบายปัจจัยความเสี่ยงของโลก ก่อนหน้าการประชุมใหญ่ Davos World Economic Forum

ปีนี้น่าสนใจคือ นอกจากเรื่องโลกร้อนและการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ที่เป็นประเด็นใหญ่ปัญหาระยะยาวมาหลายปี, และเรื่อง COVID-19 ทั้งการแพร่ระบาดและปัญหาผลกระทบที่ตามมาสำหรับคนป่วยและครอบครัว ซึ่งมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคม



ปีนี้มีประเด็นเรื่องการแข่งขันทาอวกาศ(space exploitation) ที่รายงานระบุการแข่งขันมากใช้ทรัพยากรบนโลกมาก สร้างความแออัดบนวงโคจรในอวกาศที่มากตาม และเรื่องความปลอดภัยบนโลกไซเบอร์(cross-border cyberattacks and misinformation) ที่ โลกยุคใหม่ พึ่งพาการใช้ชีวิตแบบออนไลน์มากขึ้น ทั้งเรื่องของการเงินและเรื่องของข้อมูลส่วนบุคคล ทำให้กลายเป็นเป้าหมายของการโจมตี , เช่นเดียวกับอาชญากรรมออนไลน์ การขโมยข้อมูล ,การเจาะระบบ,การ randsome อื่นๆเกิดมากขึ้นกับองค์กร หรือหน่วยงานต่างๆ ทำให้ควรจะวางแผนจัดการและรับมือ Risk ให้ดี


ผลสำรวจมุมมองความเสี่ยงในอนาคตปี 2021-2022 กว่า 23.0% วิตกกังวล, 61.2% ตระหนักถึงปัญหาและความเสี่ยงที่เกิดขึ้น สรุปการแพร่ระบาดของ covid เข้ามาทำให้เกิดผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมเปลี่ยนแปลง มากขึ้นกว่าปกติ, ความเสี่ยงเพิ่มขึ้น, อัตราหนี้สาธารณะสูงขึ้น, ความเหลื่อมล้ำมากขึ้น, คนจนเมืองมากขึ้น อ่านรายงานนี้แล้ว เหมือน 3 ปีข้างหน้า เศรษฐกิจและสังคมอาจจะยังไม่เคลียร์กลับมาปกติ สิ่งต้องคิดต่อเราจะวางแผนรับมือ กับความเสี่ยง และปัญหาที่อาจจะเข้ามากระทบ ได้อย่างไร สถิติน่าสนใจ 6% vaccination rate in poorest 52 countries 97% public debt-to-GDP in 2020 51 million increase in extreme poverty projections 84% of experts are worried or concerned about the world อ่านรายงานฉบับเต็มได้ที่ https://www3.weforum.org/docs/WEF_The_Global_Risks_Report_2022.pdf