ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ตลาดหุ้นอเมริกา กับกระแส Metaverse

 ตลาดหุ้นไทยเหมือนกระแสหุ้นขุดเหมืองคริปโต จะมาแรงดันราคาหุ้น แต่ในอเมริกา story ที่ เมตาเวิร์ส (Metaverse) นี้เป็นประเด็นบวกที่สร้างกระแสดันราคาได้มาต่อเนื่องจากต้นปี

หุ้นหลายตัวที่กำลังเดินหน้าลงทุนพัฒนาธุรกิจรองรับโลกสเมือน Metaverse แบบเต็มตัว เช่น ออกตัวแรงสุดคือ Meta หรือ Facebook พัฒนาเกมส์และ application (แต่ราคาก็มาแห้วเพราะผลประกอบการล่าสุดที่ออกมา), Nike แบรนด์รองเท้าและเสื้อผ้ากีฬา พร้อมที่จะออกผลิตภัณฑ์แบบ NFT บนโลกเสมือน ,
มาแรงอีกรายก็คือ Microsoft ที่มีแผนเพิ่มความสามารถของโปรแกรมยอดนิยม Teams และ PowerPoint ให้กลายเป็น Metaverse เริ่มทดสอบกับฟีเจอร์การสนทนาและการประชุมออนไลน์แบบเสมือนจริง ,รวมถึงล่าสุดคือดีลยักษ์ เข้าซื้อ Activision Blizzard บริษัทเกมส์ออนไลน์ เจ้าของเกมส์เช่น เช่น Warcraft, Overwatch, Call of Duty และ Candy Crush ในมูลค่า 68.7 พันล้านดอลลาร์ ที่คาดว่าจะเป็นอีกหัวหอกในการพัฒนาแพลตฟอร์ม Metaverse ให้ Microsoft




เมื่อคืนตัวหนึ่งที่เป็น ผู้เล่นรายใหญ่ด้าน Metaverse เช่น Roblox แพลตฟอร์มเกมออนไลน์เจ้าดัง ก่อนหน้ามี story หรูๆดันราคามาตลอดตั้งแต่ต้นปี เช่นการร่วมมือกับ NFL และ NIKE .ในการพัฒนาธุรกิจ พอเมื่อวาน ผลประกอบการQ4 ออกมาต่ำกว่าคาด , ราคาหุ้นโดนแรงขายหนักกดดัน -26.51% รายได้ออกมา $770 million ต่ำกว่าคาดการณ์ $772 million ,ผลประกอบการขาดทุน -$143.3 million ,แม้ปริมาณผู้ใช้เฉลี่ยต่อเดือน 49.5 millionในไตรมาสที่ผ่านมา,เพิ่มขึ้น 33% จากปีก่อนหน้า (สังเกตหุ้นสหรัฐ ที่ราคา Over Pricing ช่วงนี้ผลประกอบการแย่นี้ -20% ขึ้นต่อวันเกือบทั้งนั้นเลย)



น่าจะยังมีอีกหลายเจ้ามากที่เริ่มพัฒนาธุรกิจด้านนี้ ทำให้เหมือน Metaverse น่าจะกลายเป็นประเด็นร้อนแรง และกลายเป็นอีกช่องทางที่บริษัทต่างๆ กำลังจะเข้าไปขยายธุรกิจเพื่อสร้างการเติบโตรายได้ในอนาคต
ในขณะเดียวกัน Metaverse ทั้งในสินทรัพย์ Crypto(Token,Coin,NFT) และ Stock ก็กลายเป็นอีกโอกาสของการเทรดหรือลงทุนในพอร์ตด้วย คงต้องติดตามกันต่อไป