ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Why The Middle-Class Is Disappearing

 Middle-Class คือ คนชั้นกลาง , คลิปข่าวเชิงสารคดีนี้นำเสนอประเด็นปัญหา Middle-Class ในอเมริกาและอีกหลายประเทศส่วนใหญ่ในยุคปัจจุบันได้ดี

ประเด็นที่เขาพยายามจะสื่อว่าอนาคต Middle-Class (รายได้ $35,000 - $100,000 ต่อปี) กำลังจะหายไป เหลือแต่ High Class คนรวย กับ Low class คนที่จน โดยจากผลการศึกษาพบปี 2019 ในอเมริกา มีจำนวน Middle-Class ราวๆ 51% ลดจากปี 1971 ที่ 61%
เพราะทุกวันนี้ Middle-Class ที่ไต่เต้ามาจากคนชั้นล่างหรือคนชั้นกลาง ไม่ได้อยู่สุขสบายแบบอเมริกันดรีมที่โฆษณากัน , คนชั้นกลาง มีงานประจำ มีบ้าน มีรถ มีครอบครัว+มีลูก แม้จะได้ทุกอย่างครบ ดูดีดูเหนือจนคนชั้นล่างอิจฉา
แต่เอาจริงๆ ชีวิตไม่ได้สุขสบาย ปลอดภัย เพราะต้องมีหนี้ก้อนโต(หนี้การศึกษา,หนี้บ้าน,หนี้รถ,หนี้บัตรเครดิต ที่ต้องจ่าย) บางช่วงอาจจะมีปัญหาด้านสภาพคล่องทางการเงินกันทั้งนั้น(ประสบกับภาวะความจน ในบางปี บางช่วงของชีวิต) , ทำให้เมื่อมีทุกอย่างครบ เป็นคนชั้นกลางโดนสมบูรณ์ โชว์เพื่อนบ้าน โชว์ญาติพี่น้องได้ แต่ก็ต้อง ทำงาน กันไปจนเกษียณหรือเกินเกษียณ เพื่อให้หมดหนี้ ,




ปัจจุบัน ยิ่งค่าครองชีพที่สูง รายจ่ายครอบครัวที่มาก,ค่าเช่าบ้านแพง,น้ำมันแพง,ค่ารักษาพยาบาล ยิ่งทำให้ คนชั้นกลาง ในเมืองใช้ชีวิตได้ยากขึ้น แบบเดือนชนเดือน เงินเก็บเงินออมเรียกว่าแทบไม่มี แม้จะทำงานกันทั้ง 2คนสามีและภรรยาก็ตาม บางคนถ้าป่วย ตกงาน นั้นหมายถึงหายนะ เพราะรายจ่ายและหนี้จะวิ่งเข้าชนทันที , โดยจากการสำรวจพบว่า 1/3 ของคนชั้นกลาง อเมริกันไม่มีเงินสำรองถึง $400 สำหรับกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินต้องใช้เงิน
รายงานของ CNBC สรุปสาเหตุที่ทำให้ ชนชั้นกลางโดนบีบให้อยู่ยาก ได้แก่ - รายได้/เงินเดือนของคนทำงานกลุ่ม middle-class ที่เพิ่มช้า ในอัตราที่ต่ำกว่าค่าแรงขั้นต่ำ(กลุ่ม Low Tier) และต่ำกว่ากลุ่มผู้บริหารหรือคนรวย
- ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นสูงในปัจจุบัน
ระยะกว่า 50 ปี รายได้เฉลี่ยครัวเรือนสหรัฐเพิ่ม +16% ,ราคาบ้าน +190% , ต้นทุนค่าเรียนมหาวิทยาลัย +264%
- ไม่มีนโยบายทางการเมือง ที่สนับสนุนเพราะถือว่า คนชั้นกลางสามารถช่วยตัวเองได้ มีงานประจำทำแล้ว ไม่จัดว่า ยากจน กลุ่มใช้แรงงาน แบบคนชั้นล่าง
หลายสิ่งที่เนื้อหาสื่อออกมา ผมว่า คนชั้นกลาง สำหรับคนทำงานประจำหรือทำธุรกิจที่ยังไม่ได้รวย น่าจะรู้สึกอินและโดนใจ กับปัญหานี้ ไม่แค่เฉพาะอเมริกา แม้ในหลายเมืองใหญ่ ที่ค่าครองชีพสูง เงินเดือนจำกัดไม่เพิ่มตาม น่าจะทำให้ คนชั้นกลางโดนบีบให้อยู่ยาก ไม่สบายเหมือนอดีต
สุดท้ายตนเป็นที่พึ่งแห่งตน คงต้องพยายามสู้ กันต่อไป
ชมคลิปเต็มได้ที่