ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ผลกระทบต่อราคาคอมโมดิตี้จากการบอยคอตประเทศรัสเซีย

การแบน รัสเซีย มีผลกระทบต่อราคาสินค้าโภคภัณฑ์กลุ่มแร่ธาตุ ไม่น้อยเลย, ตัวหนึ่งที่สัปดาห์นี้ พุ่งกระฉูดมากคือ Nickel , ราคา Nickel Futures รอบเดือนพุ่ง +101.84% และราคาเป็นจุดสูงสุดรอบ 14 ปี(คล้ายน้ำมันเลย) , การกระชากสัปดาห์นี้ ช่วงวันพุธ ทำเอา London Metal Exchange ต้องระงับการเทรด(Halt) เพราะราคาแกว่งเกินระดับ 10% ในวัน จากความไม่ปกติของราคา

รัสเซียเป็นประเทศใหญ่ที่ supply แร่ Nickel ของโลก โดยนวค.คาดว่าการแบนจะกระทบ Global supply โดยเฉพาะ กลุ่มอุตสาหกรรมที่โดนผลกระทบจากการคาดแคลน Nickel เช่น stainless steel , แบตเตอรี่รถ EV (electric vehicle batteries) ซึ่งสองกลุ่มอุตสาหกรรมนี้เมื่อปีที่ผ่านมาก็มี demand การใช้ Nickel ที่สูงมากจนดันราคาปรับเพิ่มมาต่อเนื่อง , บวกกับการบอยคอต รัสเซีย รอบนี้ทำให้ ราคา Nickel ขึ้นไปดวงจันทร์ เลยทีเดียว



เช่นเดียวกับ Palladium futures ที่ตอนนี้ก็ ATH ขึ้นไป จากกรณีการแบน รัสเซียเช่นกันเพราะรัสเซียส่งออกแร่นี้อันดับต้นของโลก(เกือบราวๆ 40% เลย) โดยแร่ใช้ใน อุตสาหกรรมรถยนต์ ประเภทเครื่องฟอกไอเสีย(รถยนต์หลายรุ่นที่เน้นเรื่องมาตรฐานการปล่อยสารพิษ) ,อุตสาหกรรม อิเล็กทรอนิก และวัสดุใช้ด้านทันตกรรม



สรุป ผลกระทบด้านเศรษฐกิจ และการคาดแคลน supply ในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ จากการบอยคอตรัสเซีย น่าจะเป็นแรงกดดัน หลักที่จะเกิดขึ้นในช่วงนี้ โดยเฉพาะกับ ตลาดหุ้นทั่วโลก จนกว่าจะหายทางชดเชย supply ในส่วนนี้ได้