ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

แนะนำหนังสือ น่าอ่าน ที่เข้ากับสถานการณ์ช่วงนี้

 มีน้องคนหนึ่งของให้แนะนำหนังสือที่เหมาะสมกับการเทรดหุ้นช่วงนี้ เลยอยากขอแนะนำหนังสือ สองเล่มนี้ ที่คิดว่ามันเหมาะกับภาวะตลาดอันผันผวนรุนแรง รับข่าวและภาวะความไม่ปกติของเศรษฐกิจช่วงนี้ (เงินเฟ้อ,นโยบายธนาคารกลาง,การเคลื่อนย้ายของกระแสเงินหลัก)

เล่มแรก A History of the United States in Five Crashes : เล่มนี้ไม่ยาว ไม่ยาก อ่านง่าย ทำให้เราย้อนไปทำความเข้าใจวิกฤติในอดีต สำคัญๆ สาเหตุการเกิดและผลที่ตามมาต่อราคาสินทรัพย์ต่างๆ อย่างถ่องแท้ มันทำให้เรา เข้าใจถึงความไม่แน่นอน และไม่ประมาท
เล่มสองคือ Big Mistakes: The Best Investors and Their Worst Investments เล่มนี้จะทำให้ เราได้เรียนรู้จากประสบการณ์ ความผิดพลาดที่เกิดกับ เซียนหรือนักลงทุนแถวหน้าของโลก ซึ่งมันก็สามารถจะเป็นความผิดพลาดที่จะเกิด กับ คนทั่วไปในตลาด อย่างเราๆ ท่านๆได้ .โดยเฉพาะภาวะตลาดแบบนี้ ประสบการณ์ นั้นมีค่ามากกว่าทอง, เพราะมันจะเป็นตัวชี้วัดความสูญเสียที่จะเกิดกับพอร์ตและเงินทุนของเรา
สิ่งสำคัญของเล่มนี้ คือมันสอนให้เราเข้าใจ ว่า Market มีโอกาสให้เสมอ, คนที่เก่งจะสามารถสร้างเงินจากจุดนั้น, แต่ในขณะเดียวกันมันมีช่วงที่เลวร้ายที่สามารถทำให้ เราขาดทุนหมดตัวได้เช่นกัน
ดังนั้นคนเก่งๆหรือเซียนหุ้นแท้จริง ไม่ใช่คนทำกำไรได้มากๆในเวลาอันสั้น จากความโชคดีในช่วง Bull Market แต่เป็นคนที่อยู่รอดทุกสภาวะตลาด และเข้าใจในสัจจะธรรม ของความไม่แน่นอนในจุดนี้
อนาคตข้างหน้าคงไม่มีใครรู้ แต่ที่แน่ๆการไม่ประมาทและเตรียมตัวเองให้พร้อมน่าจะเป็นสิ่งสำคัญที่สุด
ผมได้รีวิวและสรุปประเด็นสำคัญไว้ในช่อง ถ้าใครไม่สะดวกซื้อหามาอ่านก็เข้าไปฟังกันที่ link ด้านล่างครับ
- History of the United States in Five Crashes
-Big Mistakes: The Best Investors and Their Worst Investments