ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ทำความรู้จักกับ Stagflation ผ่านวิกฤติเศรษฐกิจของสหรัฐ(1970s)

 นำเรื่องของ Stagflation มาเล่าให้ฟังครับ ,พอดีมีโอกาสได้ไปอ่านเจอบทความจาก paper หนึ่งชื่อว่า The Supply-Shock Explanation of the

Great Stagflation ของ Princeton University เขาเรียบเรียงและเล่าเหตุการณ์ ช่วงเศรษฐกิจถดถอยและการเกิดเงินเฟ้อสูง ตอนยุค 1970 - 1983 ซึ่งเป็น 13-14 ปีแห่งความ chaos ทางเศรษฐกิจมากมาย ,
เริ่มต้นจากนโยบายของ Nixon ที่ทำให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อน+การตั้งกำแพงภาษี, มาเจอปัญหา supply shock ปี 1973 จากราคาน้ำมันที่เพิ่งสูงกว่าปกติ 300% ข้ามคืนหลังจากประเทศตะวันออกกลาง รวมกลุ่ม OPEC และบอยคอตส่งน้ำมันให้ชาติสหรัฐและพันธ์มิตรที่สนับสนุน อิสราเอล ในสงคราม Arab–Israeli War , และเกิดซ้ำ oil crisis อีกรอบช่วง 1979 จากการสหรัฐและชาติสมาชิกคว่ำบาตรอิหร่านในช่วง ปฏิวัติอิหร่าน (Iranian Revolution) ทำให้ supply น้ำมันจากอิหร่านหายไปจากตลาด
ด้านเศรษฐกิจตอนนั้นถดถอยหนัก, คนว่างงานจำนวนมาก, ราคาสินค้าแพง และระดับเงินเฟ้ออเมริกาที่ขึ้นไปจุดสูงสุดถึงระดับ 13%, การเข้ามาแก้ไขด้วยยาแรงของ Paul Volcker หลังจากเปลี่ยนประธานเฟดมา 3 คน ซึ่งในปี 1981 มีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปถึง 20% , พันธ์บัตรรัฐบาลสหรัฐ 10 ปี ผลตอบแทนขึ้นไป 15% , เงินไหลออกจากสินทรัพย์เสี่ยงจำนวนมาก กระทบต้นทุนการกู้ยืมธุรกิจ, กระทบ junk bonds , เกิดปัญหาสภาพคล่องธุรกิจ
ตามมาด้วยวิกฤติ Savings and Loan Crisis ในปี 1982
เรื่องราวๆต่างๆที่เกิดขึ้นระยะ 12 ปีนี้มันเข้มข้นและยาวนานมาก, ไม่ได้หมายความว่าปัจจุบัน สถานการณ์ต้องซ้ำรอยอดีต แต่อย่างน้อยมันก็ทำให้ต้องเราตระหนัก และเตรียมรับมือกับความเสี่ยง ดีๆ เพื่อการอยู่รอดครับ
ลองเข้าไปอ่าน paper นี้ได้หรือจะฟังผม live สรุปสั้นๆ 45 นาที ก็ได้เช่นกันจาก link ด้านล่างครับ