ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

วางแผนการเงินส่วนบุคคล เพื่อรับมือกับวิกฤติเศรษฐกิจ

 มีรุ่นน้องมาปรึกษาแนวทางการรับมือ กับ inflation และ econmic recession แบบสไตล์การใช้ชีวิตของมนุษย์เงินเดือนทั่วไป , ประเด็นหนึ่งที่คุยกัน คือเรื่องการประหยัด, การลดค่าใช้จ่าย&ค่าครองชีพให้มากที่สุดในภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ปกติหรือเกิดการถดถอย (รักษาเงินสดสำรองเพื่อใช้ช่วงฉุกเฉิน เช่น การตกงานได้ด้วย)

แต่การประหยัด แต่ละคนคงทำได้ไม่เท่ากัน แตกต่างกัน ผมนี้สาย FIRE พยายามจะ save ให้มากที่สุดประจำอยู่แล้ว แต่อย่างน้องเขาต้องผ่อนรถ ผ่อนบ้าน อาจจะทำได้ยากหน่อย แต่ประเด็นค่าอาหาร และค่าใช้จ่ายพวกอุปโภคทั่วไปนี่น่าจะพอ ลดได้
ผมมีเคสกรณีศึกษาที่ อาจจะประหยัดสุดโต่งเลย ผมเข้าไปเจอ ช่อง The Hack (Life Hacks to help you save money )เขาพูดถึงการทดลองใช้ชีวิตแบบมัธยัสถ์ ประหยัดแบบสุดติ่งในโปรเจคชื่อ London Hacks - Living on £ 1 a Day ติดกัน 7 วัน ซึ่งเป็นเรื่องราวการประหยัดของ youtuber ที่ london (สนใจดูผ่าน link ด้านล่างได้ ผมเข้าไปดูแล้วสนุกดีครับ)
มันเป็นการท้าทายที่เหมือน How to เพราะเขาก็ลองทำจริงๆ ในแต่ละวัน เช่นไปยัง superstore ที่ต่างๆที่มีอาหารให้กินหรือซื้อวัตถุดิบในราคาถูก ,ไปยังร้านอาหาร/ศูนย์อาหารที่ให้กินฟรี ช่วยเหลือคนไร้บ้าน หรือแม้แต่แข่งขันกินให้หมดเพื่อรับสิทธิ์กินฟรี รวมถึงใช้ application ที่มีการบริจาคอาหารเหลือ
สรุปคือ เขาสามารถทำสำเร็จ แต่กรณีนี้ toba เขาไม่มีค่าเดินทาง เพราะเขาใช้ จักรยานในการเดินทาง และลงทุนเรียกว่ายอมไปเป็นคนไร้บ้านเพื่อไปขอกินฟรี ซึ่งอันนี้มันก็เกินไปหน่อย
เรื่องนี้อาจจะไม่ได้เป็นตัวอย่างที่ดี สำหรับคนทั่วไป แต่มันมีแง่มุมหนึ่งที่เราสามารถมองเห็นช่องทางประหยัดได้ เช่น การเลือกซื้ออาหารในร้านที่ถูกกว่าร้านชื่อดัง(เดินไกลหน่อย,ร้อนหน่อย), ซื้ออาหารจากซุปเปอร์สโตรช่วงลดราคาไปทำอาหารกินเอง หรือแม้แต่การวางแผนการใช้จ่าย แบบเป็นจริงเป็นจังก็ช่วย เราตัดลดค่าใช้จ่ายส่วนเกินไปได้ไม่น้อย
สุดท้าย ประหยัด ไม่ฟุ่มเฟือย แต่คุณภาพชีวิตก็ไม่ควรแย่ลงมากจนเกินไปส่วนตัวผมคิดว่า เริ่มต้นเราอาจจะลองประหยัดให้มากกว่าเดิมสัก 10-20% (เทียบจากรายจ่ายประจำก่อนหน้า) ได้ก็น่าจะ OK ครับ
เข้าไปชมได้ที่