ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Chart of the Week | EP02

 กราฟน่าสนใจประจำสัปดาห์


- ค่าเงิน USD แข็งสุดๆ ทำสถิติ High รอบ 20 ปี โดย US Dollar Index Futures แตะระดับ 107.6 , ล่าสุดปิด 107.45 +0.30% 

- FOMC minute  ประเมินท่าที แผนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ของ Fed ออกแบบแข็งกร้าว Fed พร้อมสู้กับ inflation และให้ความสำคัญกับ การลดเงินเฟ้อเป็นหลัก 

คริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ หนึ่งในผู้ว่าการเฟดหนุนเฟดขึ้นดอกเบี้ยเพื่อ แก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน เขากล่าวในวันพฤหัสบดีว่า เฟดควรจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมวันที่ 26-27 ก.ค. และเฟดมีแนวโน้มสูงที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมครั้งถัดไปในวันที่ 20-21 ก.ย. 

-ผลการให้สัมภาษณ์ ทำให้เกิดความผันผวน ในตลาด Future เพราะจากโมเดลที่นักวิเคราะห์คาดจาก Fed funds มองว่าจะมีโอกาสเพียง 13% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในเดือนก.ย. 

-นอกจากนี้ยังมีความกังวลเรื่อง แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐตกต่ำลง Recession โดยจะเป็นผลจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย, ภาวะเงินเฟ้อ และภาวะการเงินที่ตึงตัวมากยิ่งขึ้น 

-แต่ นักวิเคราะห์และเจ้าหน้าที่ Fed เชื่อมั่นในเศรษฐกิจสหรัฐ มองว่า รายงานข้อมูลตลาดแรงงานสหรัฐ ซึ่งส่วนใหญ่ประเมินว่ายังมีแนวโน้มแข็งแกร่งอยู่ สามารถรับการขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ 

- เป้าหมายที่นักวิเคราะห์มองคือ Fed คุมเงินเฟ้อให้ลงมาระดับ 2% 

คณะกรรมการ Fed ยังมีมุมมองบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะยาว แต่ได้ปรับลดคาดการณ์ GDP ทั้งปี 2022 เหลือ 1.7% จากเดิมเมื่อต้นปีที่คาดไว้ระดับ 2.8%

- CME FedWatch Tool คาดว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยถึงจุดสูงสุดที่ 3.50% ในปีนี้ , 

- นักวิเคราะห์มองว่า USD แข็งค่าในช่วงนี้ และยิ่งแข็งค่าถ้า Fed มีการปรับขึ้นดอกเบี้ยรุนแรง แต่ถ้าเงินเฟ้อชะลอตัว อาจจะทำให้ Fed ไม่ขึ้นเร่งดอกเบี้ย , ค่าเงิน USD น่าจะอ่อนตัวลง






อ้างอิงจาก