ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

อัพเดตตลาด Forex และทองคำรายสัปดาห์

 ประเด็นสำคัญที่ต้องติดตาม

- USD แข็งต่อเนื่อง ล่าสุดปิด 105.12 ใกล้จุด High รอบ 20 ปีที่ 105.79

- นักวิเคราะห์ตปท. มองความกังวลเรื่อง Recession ในสหรัฐมีมากขึ้น, 
- แรงขายสินทรัพย์เสี่ยง, ถือเงินสดในรูปแบบ USD 

- ขณะที่พันธบัตร รับแรงกดดันจาก การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแบบก้าวร้าวของ Fed ต่อเนื่อง ประเมินว่าเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ที่สุดของธนาคารกลางนับตั้งแต่ปี 1994

นายเจอโรม พาวเวล ประธาน Fed แถลงเฟดมีความมุ่งมั่นในการสกัดเงินเฟ้อ แม้การใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินจะชะลอการขยายตัวทางเศรษฐกิจ เน้นไม่สร้างความเสี่ยงที่รุนแรงต่อเศรษฐกิจ

- นักวิเคราะห์การเงินต่างประเทศประเมิน Fed ขึ้นอัตราดอกเบี้ยไป 3.4% ปลายปี 2022 สูงกว่าการคาดการณ์ก่อนหน้า จากเดิมคาดว่าจะไป 3.8% ในปี 2023

- กดดันภาวะตลาดในถดถอย, ราคาพันธบัตรการปรับลดลงต่อเนื่อง ผลตอบแทนมาตรฐานพันธบัตร อายุ 10 ปี ลดลงต่ำสุดที่ 2.94% ถดถอยครั้งใหญ่รอบ 7 Week

 - อัตราเงินเฟ้อสหรัฐ และยุโรป ปรับเพิ่มขึ้นสูงต่อเนื่อง ล่าสุด Inflation สหรัฐที่ 8.6% ,ยุโรป 8.1%

- ประเด็นความกลัวภาวะเศรษฐกิจถดถอย กดดันสหรัฐและยุโรป โดยเฉพาะยุโรปที่เผชิญปัญหาหลายด้าน Andrew Balls ผบห. PIMCO มองว่ายุโรปอาจจะมีโอกาสถดถอยก่อนสหรัฐ และคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับ 0.75-1.00%

- ประเมินการเติบโตเศรษฐกิจสหรัฐปี 2022 ที่ 1.7% gain in GDP, ลดลงจากที่ 2.8% ช่วงเดือน มีค. 

- ค่าเงิน JPY อ่อนลงต่อเนื่อง หลังการแข็งของ USD ,การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและการใช้นโยบายการเงินของ BOJ แบบผ่อนคลาย นักวิเคราะห์มองเรื่องการไหลออกของเงินทุนจากญุี่ปุ่น , ล่าสุด JPY  อ่อนค่าจนใกล้ Low ในรอบ 24 ปี