ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

อัพเดตตลาด Forex รายสัปดาห์

ประเด็นสำคัญที่ต้องติดตาม

- USD แข็งต่อเนื่อง ล่าสุดปิด ย่อ 107.5 หลังขึ้นไปทำ High รอบ 20 ปีที่ 109.2

- ย่อลงหลังมีกรรมการ Fed 2 รายออกมาให้ความเห็นว่าน่าจะขึ้นดอกเบี้ย 0.75% มากกว่า 1% ในประชุมวันที่ 26-27 ก.ค หลังมีกรรมการ คริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ ออกมาแสดงความเห็นในเชิงรุก กับการขึ้นดอกเบี้ยเพื่อกด inflation

-ที่ล่าสุด ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ทั่วไปของสหรัฐพุ่งรอบเดือน June ขึ้น 9.1% เทียบจากปีก่อนหน้า

- นักลงทุนในตลาดสัญญาล่วงหน้า fed funds คาดการณ์ในวันศุกร์ว่า มีโอกาส 81% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในช่วงปลายเดือนก.ค. และมีโอกาส 19% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 1.00%

- มุมมองของนาย โทมัส บาร์กิ้น ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาริชมอนด์กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังชะลอตัวลง ขณะที่ผู้บริโภคได้รับผลกระทบจากภาวะเงินเฟ้อ และความต้องการสินค้าที่เกิดจากโรคระบาดกำลังฟื้นตัวสู่ระดับที่เป็นปกติมากขึ้น

- นักวิเคราะห์ตปท. มองความกังวลเรื่อง Recession ในสหรัฐมีมากขึ้น,

- เขามั่นใจว่า เฟดจะทำให้อัตราเงินเฟ้อกลับลงมาสู่เป้าหมาย 2% ของเฟดในที่สุด

- คณะกรรมการการค้าสัญญาล่วงหน้าสินค้าโภคภัณฑ์ของสหรัฐ (CFTC) รายงานในวันศุกร์ที่ 15 ก.ค.ว่า นักเก็งกำไรปรับเพิ่มการถือครองสถานะซื้อสุทธิในดอลลาร์สหรัฐ
-โดยสถานะซื้อสุทธิดอลลาร์ปรับขึ้นสู่ 1.669 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 12 ก.ค. จาก 1.559 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ


- โพลจากรอยเตอร์คาดว่า ECB จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมวันพฤหัสบดีนี้ ทำให้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากเพิ่มขึ้นเป็น -0.25%

- นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดว่า อีซีบีจะขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ในเดือนก.ย. ตามมาด้วยการขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ในเดือนต.ค.และธ.ค. ซึ่งจะทำให้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากเพิ่มขึ้นเป็น 0.75% และคาดว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากจะแตะระดับ 1.50% ในไตรมาส 3 ปีหน้า