ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Zipmex โดมิโน่เอฟเฟคจากปัญหาการสูญเสียเหรียญคริปโตใน Barbel Finance และ Celcius

 ข่าวสุดประเด็นใหญ่วันนี้สำหรับคริปโตเมืองไทยคงเป็นเรื่องของ Zipmex ที่ @otterooooo ออกมาเปิดเผยเส้นทางของ crypto มูลค่า $50 ล้าน ของ zipmex thailand ไปจมใน Cold wallet ของ Celsius เแพลตฟอร์มผู้ให้กู้ คริปโตที่กำลังยื่นฟ้องล้มละลาย

โดยวันนี้ Zipmex thailand ก็ปิดการซื้อขาย และถอนคริปโตและเงินบาทจากแพลตฟอร์มชั่วคราว หลังจากนั้นช่วงหัวค่ำก็มีการแถลงจากผบห. ถึงปัญหา ที่เกิดกับตัว ZipUp+ ผลิตภัณฑ์ DeFi ที่เปิดบริการให้คนไทยไป stake เหรียญ เช่น BTC, ETH, USDT, USDC เพื่อรับดอกเบี้ยที่สูง(ช่วง 6-10% ต่อปี,) โดยแพลตฟอร์มส่งต่อสินทรัพย์ไปให้คู่ค้าปลายทางคือ Zipmex Global ที่ไปลงทุนต่อกับ Barbel Finance และ Celcius ซึ่งเป็นบริษัทคริปโตที่เจอปัญหาสภาพคล่องใกล้กำลังจะล้มละลายที่เป็นข่าวโด่งดังก่อนหน้า
นั้นหมายถึง เหรียญที่ฝากใน Z Wallet ก็เจอปัญหาไม่สามารถทำธุรกรรมได้ ผลตอบแทนไม่ได้ หรือหมายถึงลูกค้าที่ฝากเหรียญไว้ อาจจะก็สูญเสียเงินต้นไปด้วย (อันนี้น่าเศร้ามาก สำหรับคนที่นำเงินเก็บ เงินทุนจำนวนมากไปลง)
ทาง ผบห. แถลงว่า Trade Wallet หรือบัญชีเทรด zipmex ยังทำงานได้ปกติ สินทรัพย์ยังอยู่ครบ ไม่สูญเสียเหรียญแต่อย่างไร แต่ก็ต้องดูว่าจะถอนเงินออกได้หรือไม่ และปัญหาการขาดทุนหนักของบริษัทจะกระทบต่อสภาพคล่องบริษัท Zipmex มากน้อยแค่ไหน
สุดท้ายรอดู ZIPMEX แถลงรายละเอียดแบบชัดๆอีกรอบ ว่าจะยังไงต่อ ,จะมีมาตรการชดเชย หรือฟ้องร้องกันอย่างไร ที่สำคัญคนที่ใช้บริการของ Zipmex ต้องตื่นตัวและรอติดตามต่อไป